Bệnh Lý Giảm Tiểu Cầu Trong Khoa Hồi Sức Tích Cực

Tiểu cầu trong máu là 1 tế bào không nhân, chúng sẽ di chuyển trong dòng máu, được sản xuất từ tủy xương từ Megakaryocytes. Tiểu cầu này giữ chức năng trong quá trình cầm máu của cơ thể. Nếu máu bị giảm tiểu cầu có thể gây ra chảy máu. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây!

Bệnh Lý Gảm Tiểu Cầu Trong Khoa Hồi Sức Tích Cực

  1. Tế bào tiểu cầu là gì?

  • Đường kính tiểu cầu trung bình là 2,5 μm
  • Số lượng tiểu cầu trong máu ngoại vi là 150-400 x 109/L
  • Đời sống trung bình của tiểu cầu 8-10 ngày
  • Khi cần huy động cho yêu cầu cần cầm máu, tiểu cầu sẽ di truyền từ lách vào tuần hoàn ( chiếm 70% tổng số tiểu cầu)

Bệnh Lý Gảm Tiểu Cầu

  1. Các nguyên nhân gây giảm tiểu cầu ở bệnh nhân ICU?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra giảm tiểu cầu ở máu:

  • Nguyên nhân pha loãng: chủ yếu do truyền dịch hồi sức ban đầu trong sốc mất máu, bị mất máu nhiều
  • Tiêu thụ tiểu cầu
  • Chấn thương nặng: Tiểu cầu cũng sẽ huy động đến vùng tổn thương và tăng tiêu thụ tại các vết thương đang chảy máu
  • Đông máu nội mạch lan tỏa ( DIC): nguyên nhân gây ra DIC như là bị sốc mất máu, sốc nhiễm trùng, bỏng… Tiểu cầu lúc này bị hút vào những cục máu đông vi thể trong lòng mạch
  • Nhiễm trùng huyết nặng: Tiểu cầu sẽ tăng cường tiêu thụ khi bệnh nhân có nhiễm trùng nặng, sốt và nguy cơ sẽ hình thành nên đông máu nội mạch lan tỏa.
  • Do sử dụng các thiết bị tuần hoàn ngoài cơ thể như: ECMO, hệ thống lọc thận liên tục…. các tế bào tiểu cầu sẽ bám dính vào màng của quả lọc gây ra việc giảm tiểu cầu.
  • Tiểu cầu bị bắt giữ và phá hủy tại cơ quan ngoài máu : Các bệnh lý xơ gan, cường lách gây nên tình trạng tiểu cầu bị bắt giữ và bị phá hủy tại lách nhiều hơn so với bình thường.
  • Giảm sản xuất tiểu cầu: Các bệnh lý như xơ gan, suy tủy, gây ung thư, nhiểm trùng (HIV, HCV, EBV, CMV) gây nên giảm sản xuất tiểu cầu ở tủy xương dẫn đến giảm lượng tiểu cầu trong máu.
  • Phá hủy tiểu cầu: Các bệnh lý như là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch ( ITP) , giảm tiểu cầu do Heparin ( HIT) gây tăng cường phá hủy tiểu cầu dẫn đến giảm tiểu cầu trong máu
  • Bệnh lý vi huyết khối: TTP, TMA, HUS, HELP các bệnh lý này cũng xuất hiện các vi huyết khối trong lòng mạch sẽ thu hút tiểu cầu vào huyết khối này gây nên chứng giảm tiểu cầu trong máu.
  • Sau truyền máu: Một tỷ lệ nhỏ sau khi truyền được chế phẩm máu thì xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu trong máu.

Bệnh Lý Gảm Tiểu Cầu

  1. Giảm tiểu cầu sẽ điều trị như thế nào ? Có điều trị hết không?

Tìm được nguyên nhân gây ra giảm tiểu cầu rất quan trọng trong việc định hướng điều trị

Điều trị nguyên nhân nền gây ra tình trạng giảm tiểu cầu như : Sốt, bị nhiễm trùng, mất máu cấp… sẽ dẫn đến hồi phục lại số lượng tiểu cầu trong máu.

Nếu như giảm tiểu cầu gây ra nguy cơ chảy máu cao khi số lượng tiểu cầu < 20x 109/L, hay đang chảy máu gây ra nguy hiểm thì truyền tiểu cầu đậm đặc sẽ được bác sĩ chỉ định. Trừ 1 vài bệnh lý chống chỉ định truyền tiểu cầu như : TTP, TMA thì không được truyền tiều cầu vì nếu như truyền sẽ gây nên tình trạng bệnh lý nặng nề hơn.

Ngoài ra có thể chỉ dùng thêm thuốc để ngăn cản sự phá hủy tiểu cầu hoặc thuốc tăng sản xuất tiểu cầu trong một số bệnh lý nhất định.

Đối với các bệnh lý gây ra giảm sản xuất tiểu cầu do ung thư máu điều trị ung thư là quan trọng vì khi lui bệnh tiểu cầu sẽ được sản sinh ra với một số lượng đầy đủ như người bình thường.

Do vậy giảm lượng tiểu cầu là bệnh lý nguy hiểm hay thường gặp trong quá trình điều trị tại khoa ICU do đó việc cung cấp thông tin về tiền sử bệnh lý cũng như là tìm thêm nguyên nhân giảm tiểu cầu để có quyết định điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Bệnh Lý Gảm Tiểu Cầu

Phòng khám đa khoa Tâm Bình An là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Phòng khám còn trang bị cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh hiện đại văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng hay bệnh nhân một khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY của phòng khám Đa Khoa Tâm Bình An.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *