Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Mạn Tính (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một bệnh về viêm phổi mãn tính được gây ra luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi. Các triệu chứng của bệnh bao gồm khó thở, ho, tiết chất nhầy và thở khò khè. Những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính này thường có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau!

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là gì?

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một bệnh viêm phổi mãn tính được gây ra luồng khí sẽ bị tắc nghẽn từ phổi. Các triệu chứng bao gồm khó thở, bị ho, tiết chất nhầy (đờm) và thở khò khè. Nguyên nhân gây bệnh chính là do tiếp xúc lâu dài với các chất khí hoặc hạt vật chất kích thích, thường là từ khói thuốc lá. Những người bị COPD sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi và một loạt các tình trạng khác.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính bao gồm:

  • Khí phế thũng: Tổn thương về túi khí trong phổi
  • Viêm phế quản mãn tính: Đặc trưng bởi sự tăng tiết ra nhiều đờm nhầy trong phế quản và có biểu hiện ho khạc đờm tối thiểu được 3 tháng liên tục trong năm, kéo dài 2 năm liên tiếp.

COPD là một tình trạng phổ biến chủ yếu ảnh hưởng đến người trung niên và người cao tuổi hút thuốc. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều người không nhận ra mình bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Các vấn đề về hô hấp hiện nay có xu hướng trở nên tồi tệ dần theo thời gian và có thể hạn chế các hoạt động bình thường, mặc dù điều trị có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Mạn Tính (COPD)

Nguyên nhân của COPD là gì?

COPD xảy ra khi phổi bị viêm, hay bị tổn thương và hẹp đường dẫn khí. Nguyên nhân chính là do hút thuốc, mặc dù tình trạng này đôi khi cũng có thể xảy ra ở những người chưa bao giờ hút thuốc, ví dụ như những bệnh nhân mắc bệnh giãn phế quản, hen, di chứng lao phổi…)

Thực tế, thì việc hút thuốc lá càng nhiều và thời gian càng dài thì khả năng mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính càng cao. Một số trường hợp COPD này là do tiếp xúc lâu dài với khói hoặc bụi có hại. Những người khác thường là kết quả của một vấn đề di truyền hiếm gặp, có nghĩa là phổi dễ bị tổn thương hơn.

Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Mạn Tính (COPD)

Triệu chứng của COPD

Các triệu chứng chính của COPD là:

  • Tăng khó thở, đặc biệt là đối với khi người bệnh hoạt động
  • Ho khan trở nên dai dẳng có đờm – một số người có thể coi đây chỉ là “ho của người hút thuốc”
  • Nhiễm trùng ngực thường xuyên
  • Khò khè liên tục

Nếu như không điều trị, các triệu chứng của bệnh thường sẽ tiến triển nặng hơn. Có thể có những giai đoạn khi chúng trở nên tồi tệ hơn, được gọi là đợt cấp hoặc đợt bùng phát.

Khi nào người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần tư vấn bác sĩ?

Người bệnh cũng nên gặp hoặc liên hệ gọi điện cho bác sĩ chuyên khoa nếu có các triệu chứng COPD dai dẳng, và đặc biệt nếu như người bệnh trên 35 tuổi và hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc trong thời gian dài với số lượng lớn như vậy. Người bệnh cũng không nên bỏ qua các triệu chứng. Nếu như chúng do COPD gây ra thì cần điều trị càng sớm càng tốt, trước khi phổi bị tổn thương không đáng kể.

Khi thăm khám các bác sĩ sẽ hỏi người bệnh về các triệu chứng và hiện tại bạn có hút thuốc hoặc đã có tiền sử hút thuốc không? có thể chỉ định cho người bệnh đo chức năng hô hấp, chụp X quang ngực để giúp chẩn đoán COPD và loại trừ các tình trạng phổi khác, chẳng hạn như bị hen suyễn.

Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Mạn Tính (COPD)

Điều trị COPD như thế nào?

Tổn thương phổi do COPD gây ra là vĩnh viễn, nhưng điều trị có thể giúp làm chậm tiến triển của tình trạng này. Phương pháp điều trị bao gồm:

  • Ngừng hút thuốc: Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh COPD, nên ngừng hút thuốc chính là điều quan trọng nhất của người bệnh cần thực hiện để điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
  • Ống hít và thuốc: Giúp bạn thở được dễ dàng hơn. Có rất nhiều thuốc giúp bạn cải thiện tình trạng hô hấp. Các loại thuốc giãn phế quản và corticoid sẽ được các bác sĩ lựa chọn và kê đơn cho người bệnh.
  • Kháng sinh: Sử dụng lượng thuốc kháng sinh khi người bệnh có các dấu hiệu của nhiễm khuẩn ở phế quản phổi.
  • Các thuốc hỗ trợ: bị Long đờm, dinh dưỡng, điều trị các bệnh đồng mắc giúp người bệnh nhanh cải thiện triệu chứng hơn nhiều.
  • Thở oxy, thở máy: Người bệnh sẽ được thở oxy hoặc thở máy hỗ trợ khi tình trạng bệnh trở nên một cách trầm trọng.
  • Phục hồi chức năng phổi: Một chương trình chuyên biệt về tập thể dục, tập thở, tập ho một cách hiệu quả, vỗ rung và giáo dục sức khoẻ.
  • Phẫu thuật hoặc ghép phổi: Mặc dù đây chỉ là một lựa chọn nào đó cho một số rất ít người. Các trường hợp bóng khí lớn, biến chứng tràn khí màng phổi.

Tiến triển và tiên lượng của COPD ra sao?

Tiến triển của COPD cũng thay đổi khác nhau ở mỗi người. Một số ở tình trạng không thể chữa khỏi hoặc được cải thiện triệu chứng, nhưng đối với nhiều người, việc điều trị có thể giúp bạn kiểm soát bệnh để không hạn chế nghiêm trọng các hoạt động hàng ngày.

Nhưng ở một số người, thì COPD có thể tiếp tục trở nên tồi tệ hơn mặc dù được điều trị, và cuối cùng nó sẽ có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống, cũng như bị nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Ngăn ngừa và quản lý COPD như thế nào?

COPD phần lớn là một bệnh thì có thể phòng ngừa được. Người bệnh có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc COPD nếu tránh hút thuốc (thuốc lá, thuốc lào). Vì thế nếu như bạn đang là người hút thuốc thì nên dừng lại để có thể ngăn ngừa tổn thương thêm cho phổi trước khi nó bắt đầu gây ra các triệu chứng trầm trọng.

Quản lý COPD: Người bệnh lúc này sẽ được theo dõi định kỳ hàng tháng tại các phòng quản lý Hen, COPD. Tại đây thì các bác sĩ sẽ kiểm tra chức năng hô hấp, tư vấn và cấp thuốc điều trị dự phòng cho người bệnh.

Ngoài ra, việc tiêm ngừa vắc-xin Cúm hàng năm và vắc-xin phế cầu còn giúp bạn giảm nguy mắc các đợt bùng phát COPD hiệu quả nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *