Các Bệnh U Tủy Thường Gặp

Với những khối u tủy sống có thể sẽ phát triển bên trong hoặc ở bên ngoài nhu mô tủy sống, phá hủy trực tiếp mô. Khối u thường chèn ép vào rễ dây thần kinh hoặc tủy. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh u tủy bao gồm đau lưng, đau lan dọc theo đường tủy sống và triệu chứng thần kinh có liên quan tới tủy sống hoặc rễ tủy sống. Bệnh nhân khi mắc bệnh này, nếu không được điều trị thậm chí có thể liệt do u tủy sống. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây!

Các bệnh u tủy sống

Bệnh u tủy sống thường gặp thì được chia thành 2 dạng bao gồm:

U nội tủy: đây là khối u, phổ biến nhất chính là u tế bào thần kinh đệm ví dụ như u tế bào hình sao hay u màng ống nội tủy. Các khối u nội tủy cũng thường xâm nhập và phá hủy nhu mô tủy sống. Chúng nó có thể kéo dài trên nhiều đoạn tủy sống khác nhau hoặc gây ra rỗng tủy.

U ngoại tủy: Những khối u này có thể sẽ nằm trong màng cứng hoặc ngoài màng cứng. Đa số các khối u ngoại tủy bên trong màng cứng đều lành tính và thường là các u màng tủy và u sợi dây thần kinh. Đây là những khối u nguyên phát của tủy sống phổ biến nhất. Hầu hết chính là các khối u ngoại tủy ngoài màng cứng là di căn, thường là từ các ung thư biểu mô của vú, phổi, tuyến tiền liệt, tuyến giáp, thận hoặc lymphoma (ví dụ như ung thư biểu mô lympho, u lympho Hodgkin, sarcoma tế bào võng mạc).

Những khối u ở bên trong màng cứng và bên ngoài màng cứng gây ra các tổn thương thần kinh bằng cách chèn ép tủy sống hoặc rễ thần kinh. Đa phần thì các khối u ngoài màng cứng xâm nhập và chúng sẽ phá hủy xương trước khi chèn ép tủy sống.

Triệu chứng và dấu hiệu u tủy

Đau cũng là triệu chứng đầu tiên trong bệnh u tủy, đặc biệt đối với những khối u ngoài màng cứng. Cơn đau tăng dần và không liên quan đến hoạt động, cơn đau sẽ nặng lên tùy theo tư thế. Đau có thể xảy ra ở nhiều vị trí rất đặc biệt là vùng lưng và lan dọc theo sự chi phối cảm giác ở phần da.

Thông thường, những triệu chứng thần kinh còn liên quan tới tủy sống cuối cùng phát triển. Những ví dụ phổ biến đó là co cứng, mất đi sự tự chủ, yếu cơ và rối loạn một vài hoặc tất cả cảm giác tại vùng tủy tương ứng và phía dưới nó. Triệu chứng thường có cả hai bên.

Có nhiều trường hợp người bệnh có những khối u ngoài tủy có triệu chứng đau, nhưng số ít trường hợp lại biểu hiện sự rối loạn cảm giác ở phần xa của chi. Triệu chứng thần kinh kiểu khoanh đoạn hay có các triệu chứng ép tủy hoặc phối hợp cả hai dạng triệu chứng. Những triệu chứng của ép tủy có thể sẽ tiến triển rất nhanh và thậm chí còn gây liệt cả hai chân và đại tiểu tiện không tự được chủ. Những triệu chứng chèn ép vùng rễ thần kinh cũng phổ biến bao gồm các cơn đau và dị cảm theo đó là mất cảm giác và yếu cơ, teo cơ nếu có chèn ép mạn tính, xuất hiện dọc theo sự chi phối của phần rễ bị ảnh hưởng.

Các bệnh u tủy sống

Chẩn đoán bệnh u tủy

Người bệnh bị tổn thương thần kinh kiểu khoanh đoạn hoặc bị nghi ngờ chèn ép tủy cần chẩn đoán và điều trị cấp cứu tại phòng khám đa khoa Tâm Bình An. Trong đó, một số dấu hiệu lâm sàng của u tủy sống bao gồm:

  • Cơn đau tăng dần lên, đau nhưng không giải thích được hoặc xuất hiện về đêm, đau kiểu rễ.
  • Thiếu sót thần kinh theo khoanh đoạn.
  • Thiếu sót thần kinh không rõ nguyên nhân liệu có liên quan tới tủy sống hoặc rễ thần kinh.
  • Đau lưng nhưng không rõ nguyên nhân ở bệnh nhân có khối u nguyên phát ở những vị trí như vú, phổi, thận, tuyến tiền liệt hoặc tuyến giáp hay có y lympho.
  • Chẩn đoán u tủy sống bằng phương pháp chẩn đoán hình ảnh như là chụp cộng hưởng từ vùng tủy sống bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi thực hiện cắt lớp vi tính cùng với hình chụp tủy cản quang là hai trong nhiều phương pháp được thay thế nhưng ít chính xác hơn.

Nếu như trên phim cộng hưởng từ mà bác sĩ không thấy khối u tủy sống, có thể sẽ xem xét những bất thường chỗ khác của tủy sống ví dụ như là dị dạng động tĩnh mạch, áp xe,… và khối các khối u cạnh sống.

Chụp X-quang cột sống cũng được ứng dụng bởi những lý do khác nhau và có thể cho thấy được sự phá hủy xương, mở rộng cuống sống hoặc biến dạng những mô cạnh sống, đặc biệt là có khối u di căn.

Các bệnh u tủy sống

Điều trị u tủy sống

Bệnh u tủy  được điều trị bằng thuốc corticosteroid hoặc phẫu thuật cắt bỏ u, xạ trị hoặc cả hai. Đối với những bệnh nhân khi có triệu chứng thần kinh thì cần dùng ngay corticosteroid để giảm phù tủy và bảo tồn chức năng hệ thần kinh. Các khối u lúc này sẽ chèn ép tủy sống cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Một số khối u tủy sống nguyên phát còn có ranh giới khu trú rõ có thể được phẫu thuật cắt bỏ. Với những thiếu sót thần kinh hồi phục ở khoảng một nửa số bệnh nhân. Nếu như các khối u không thể được cắt bỏ bằng phẫu thuật, xạ trị được sử dụng, có hoặc không có phẫu thuật giải ép. Khối u di căn bên ngoài màng cứng có chèn ép thường được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khỏi thân đốt sống, sau đó sẽ được điều trị bằng xạ trị. Khối u di căn ngoài màng cứng không chèn ép có thể điều trị bằng phương pháp xạ trị đơn độc nhưng chúng có thể cần cắt bỏ nếu xạ trị không hiệu quả.

Tóm lại, bệnh u tủy thường gặp sẽ được chia làm 2 loại là u nội tủy và u ngoại tủy. Các khối u tủy sống có thể phát triển trong hoặc ngoài nhu mô tủy sống, chúng sẽ phá hủy trực tiếp mô và thường gây chèn ép tủy sống hoặc rễ dây thần kinh. Biến chứng này có thể liệt do u tủy sống. Do vậy, khi người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị, khi còn xuất hiện những triệu chứng bất thường cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám điều trị kịp thời.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY phòng khám Đa khoa Tâm Bình An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *