Chẩn Đoán Bại Não Thể Co Cứng

Bại não là một thuật ngữ chỉ một nhóm tình trạng các bệnh lý do tổn thương thần kinh trung ương không hề tiến triển theo thời gian, gây nên bởi các nguyên nhân trước khi sinh, trong và sau khi sinh cho đến dưới 5 tuổi, gây nên tình trạng đa tàn tật về vận động, tinh thần, giác quan và hành vi… không những thế nó còn để lại hậu quả nặng nề không những cho chính bản thân trẻ, gia đình các em mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế và xã hội. Cùng PKDK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau!

Dựa vào những triệu chứng lâm sàng, thì bại não được phân làm các thể bệnh sau:

  • Thể co cứng;
  • Thể múa vờn;
  • Thể thất điều (mất điều phối);
  • Thể nhẽo (giảm trương lực);
  • Thể phối hợp (thường phối hợp giữa thể co cứng và múa vờn).

Tiêu chuẩn chẩn đoán bại não thể co cứng

Khi các bệnh nhân đến khám bệnh được chẩn đoán bị bại não thể co cứng, thì ngoài việc hỏi bệnh, cũng như khai thác tiền sử và khám lâm sàng để có thể tìm hiểu và xác định đúng nguyên nhân bại não, các bác sĩ lúc cua TÂM BÌNH AN này có thể sẽ thực hiện một số thăm dò chức năng cần thiết như: cho chụp cộng hưởng từ, đo điện não đồ, siêu âm não qua thóp, thực hiện thêm phương pháp đánh giá tâm lý… để giúp các bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân bệnh và đánh giá khả năng nhận thức của bệnh nhân đang ở mức độ nào.

Các tiêu chuẩn trong chẩn đoán bại não thể co cứng gồm:

  • Tăng trương lực cơ ở các phần chi bị tổn thương thường sẽ xảy ra khi mà trẻ em đang cố gắng cử động, đặc biệt khi giữ thăng bằng, triệu chứng này sẽ được thấy rõ ràng ở những trẻ co cứng nặng. Ở những trẻ bị bại não thể co cứng nặng, thì các cơ trong trạng thái đồng co cơ, nghĩa là tất cả các cơ ở chi và phần thân mình đều bị co cứng;
  • Giảm đi khả năng vận động riêng biệt tại từng khớp xương;
  • Dấu hiệu tổn thương hệ tháp;
  • Tăng cường thêm phản xạ gân xương ở những chi lúc này bị tổn thương do tăng trương lực cơ;
  • Có các phản xạ nguyên thuỷ ở trẻ sơ sinh trên sáu tháng tuổi và phản xạ về bệnh lý. Các phản xạ bình thường ở trẻ nhỏ thường sẽ ⁹biến mất trước khi bé được 6 – 12 tháng tuổi. Các bác sĩ lúc này có thể kiểm tra lịch sử bệnh của bé và cố gắng loại trừ những rối loạn khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự.
  • Có thể có nhiều rối loạn điều hoà cảm giác;
  • Có thể bị liệt các dây thần kinh sọ não;
  • Các dấu hiệu khác thường thấy: rung giật bàn chân, co rút tại các khớp, cong vẹo cột sống, động kinh….;
  • Chậm phát triển trí tuệ ở nhiều mức độ khác nhau ở trẻ.

bại não thể co cứng

Chẩn đoán bệnh bại não thể co cứng bằng chụp cộng hưởng từ

Chụp cộng hưởng từ thường quy:

Chụp cộng hưởng từ các bó sợi thần kinh (tractography) hay tiến hành chụp cộng hưởng từ khuếch tán sức căng (DTI – Diffusion Tensor Imaging) là một trong những kỹ thuật hình ảnh tiên tiến, áp dụng trong chẩn đoán bệnh lý thần kinh để chẩn đoán nguyên nhân bại não khi nghi ngờ có tổn thương sợi trục hoặc cần tìm liên quan giữa tổn thương và sợi trục để tránh tổn thương sợi trục khi can thiệp vào tổn thương.

bại não thể co cứng

2.1. Chỉ định

  • Các bệnh lý u não xâm lấn hoặc nằm cạnh các bó sợi trục;
  • Trường hợp cần chẩn đoán bại não thể co cứng nghi ngờ tổn thương sợi trục;
  • Xơ cứng đa ổ, tổn thương chất trắng trong bệnh nhồi máu, chảy máu,…;
  • Các tổn thương bị dị dạng mạch máu não, cần tìm mối liên quan vùng dị dạng với bó sợi trục;
  • Dị dạng bẩm sinh: lạc chỗ chất xám, bệnh não chẻ….;
  • Chứng Động kinh.

2.2. Chống chỉ định

Việc chụp cộng hưởng từ này không được thực hiện trong một số trường hợp sau:

  • Các chống chỉ định cộng hưởng từ nói chung;
  • Bệnh nhân mang trong mình máy tạo nhịp tim không được phép chẩn đoán bại não bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ;
  • Một lưu ý trong quá trình chụp cộng hưởng từ là bệnh nhân cần tháo bỏ những đồ trang sức và những dụng cụ kim loại có từ tính trên người. Vì vậy trước khi chụp cộng hưởng từ, người bệnh cần báo cáo với bác sĩ, kỹ thuật viên về những phương tiện hỗ trợ mang trên người để có giải pháp cụ thể cho từng trường hợp.

2.3. Ưu điểm

Hình ảnh khuếch tán theo lực là kỹ thuật hình ảnh sẽ phát triển từ hình ảnh chụp cộng hưởng từ khuếch tán đơn giản. Kỹ thuật này cho phép xác định hướng cũng như độ lớn của sự khuếch tán;

Khả năng phát hiện được đường đi của các bó sợi thần kinh trong não sử dụng hình ảnh khuếch tán theo lực được gọi là hình bó sợi thần kinh. Hình của bó sợi thần kinh cho phép tạo ra hình ảnh hai hay ba chiều của hệ thống các sợi thần kinh não;

Trong u não, chính là kỹ thuật chụp cộng hưởng từ cho phép xác định sự xâm lấn hay đè đẩy các bó sợi thần kinh, liên quan u não và các sợi thần kinh cũng như các thông tin rất quan trọng chẩn đoán bại não thể co cứng;

Chụp cộng hưởng từ khuếch tán còn cung cấp thêm các thông tin quan trọng về nhiều quá trình bệnh lý ở phần sọ não mà cộng hưởng từ thường quy không thể hoặc rất khó đánh giá như trong bệnh lý u, viêm, rối loạn chất trắng…

bại não thể co cứng

Ưu điểm khi chẩn đoán bệnh bại não thể co cứng tại TÂM BÌNH AN

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA TÂM BÌNH AN hiện là những bệnh viện lớn có thiết bị cũng như máy móc hiện đại phục vụ quy trình khám chữa bệnh nói chung và chụp cộng hưởng từ MRI chính xác, hiện đại để tìm hiểu nguyên nhân gây ra bại não nói riêng.

Bệnh nhân sẽ phải thực hiện việc chụp cộng hưởng từ các bó sợi thần kinh tại TÂM BÌNH AN sẽ được các nhân viên hỗ trợ, nhân viên kỹ thuật hướng dẫn rõ ràng các thao tác, quy trình chụp, vấn đề an toàn tốt nhất, đảm bảo cho hình ảnh của việc chẩn đoán tốt mà không gây hại tới bệnh nhân.

Với những nền tảng này, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của phòng khám Đa Khoa Tâm Bình An có thể phát hiện một số nguyên nhân gây bại não bằng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ từ các bó sợi thần kinh một cách chính xác và nhanh chóng, mang lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *