Khái Niệm Về Bệnh Viêm Gan Siêu Vi B

Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, thif bệnh nhân mắc viêm gan siêu vi B hiện nay đã chiếm 8-25% dân số, ước tính đến năm 2022 sẽ có hơn 8 triệu người Việt nhiễm virus viêm gan siêu vi B mãn tính. Viêm gan siêu vi B mãn tính sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như là xơ gan, suy gan và ung thư gan, vì thế bạn cần được cải thiện càng sớm càng tốt. Hãy cùng PKĐK Tâm Bình An điểm qua khái niệm của Viêm Gan Siêu Vi B.

Khái Niệm Về Bệnh Viêm Gan Siêu Vi B

Viêm gan siêu vi B

Bệnh viêm gan siêu vi B (hay còn được gọi tắt là viêm gan B) là một dạng bệnh gan do chủng virus viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis B virus) gây ra. Hiện nay đã có đến gần 1/3 dân số thế giới mắc bệnh, nhiều nhất tại các nước đang phát triển và khá phổ biến ở châu Phi, châu Á và vùng Thái Bình Dương. Việt Nam ta nằm trong vùng có tỷ lệ lây nhiễm cao chiếm 8%.

Viêm gan siêu vi B

Nguyên nhân gây viêm gan B

Virus viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis B virus) được xác định là nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan B. HBV là một chủng virus thuộc họ Hepadnaviridae. Xét về mặt cấu tạo của virus viêm gan B, chúng có bộ gen (genome) không hoàn toàn là sợi đôi DNA, nó bao gồm một sợi ngắn và một sợi dài, gen này chứa 3200 nucleotide cũng vì vậy mà chúng được biết đến là virus DNA nhỏ nhất. 

Loại virus này còn có thể sống được 30 phút ở nhiệt độ 100 độ C; ở nhiệt độ -20 độ C có thể sống lên đến 20 năm. 

Về cơ chế bệnh sinh, bản thân virus HBV không thể trực tiếp làm tổn thương tế bào gan mà do chính hệ thống miễn dịch của cơ thể (tại gan là tế bào Kupffer – vốn được biết đến như một loại đại thực bào nằm trong xoang gan – nơi sẽ dẫn máu ra, vào gan, là tế bào đầu tiên ở gan có thể tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố, tạo ra phản ứng miễn dịch) sẽ nhận diện được các tế bào gan đã bị nhiễm, sau đó Kupffer cũng sẽ sản sinh nhiều chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β …. tấn công và phá hủy tế bào này, gây tổn thương cho gan. Quá trình này diễn ra một cách liên tục và trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh viêm gan B mãn tính.

Viêm gan siêu vi B
Doctor giving injection to boy

Viêm gan siêu vi B lây lan như thế nào?

HBV chính là loại virus có khả năng lây truyền chủ yếu qua đường máu, khi quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con khi mang thai. Khả năng lây lan của HBV nhanh hơn gấp 100 lần so với virus HIV.

Do đó, chỉ cần bạn có một xây xát nhỏ làm trầy da nếu khi đó tiếp xúc với máu người nhiễm virus (ví dụ như kim tiêm, kim châm cứu, dụng cụ y tế, dao cạo râu, cắt móng tay, bàn chải đánh răng…) cũng như bạn đã mở đường cho mầm bệnh đi vào cơ thể.

Dấu hiệu của viêm gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B sẽ có nhiều triệu chứng khác nhau, tùy tình trạng và giai đoạn của bệnh. 

Giai đoạn cấp tính

Thời gian ủ bệnh khoảng từ 1-6 tháng.

Các triệu chứng sẽ tương tự như là bị cảm cúm: thỉnh thoảng bạn có cảm giác buồn nôn, sụt cân, ăn uống không ngon miệng, ngứa. Có thể nặng hơn với các triệu chứng sốt, vàng da, vàng mắt, vàng móng, đau bụng, đau khớp, đau cơ, nước tiểu có màu vàng sậm.

Viêm gan siêu vi B

Giai đoạn mãn tính: 

Đa phần bệnh nhân sẽ thấy hoàn toàn bình thường. Một số có biểu hiện tương tự bệnh viêm gan B cấp như là bị mệt mỏi, chán ăn thoáng qua, nhưng cuối cùng lại có nguy cơ dẫn đến những bệnh lý gan nguy hiểm như là xơ gan, thậm chí còn bị ung thư gan.

Để có thể việc cải thiện được hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần nên tuân thủ phác đồ cải thiện để có thể kiểm soát diễn biến của bệnh, đồng thời chú ý phòng ngừa lây nhiễm sang cho người khác. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc hoặc cải thiện theo lời truyền miệng hoặc dùng các bài thuốc dân gian, thuốc Đông Y chưa được y học kiểm chứng. Nếu như tình trạng bệnh được cải thiện tốt, người mắc bệnh viêm gan B mãn tính có thể hạn chế được các biến chứng nguy hiểm cho bản thân. 

Nếu có những dấu hiệu của bệnh viêm gan B hãy liên hệ hotline của phòng khám Tâm Bình An để nhận được tư vấn tốt nhất từ các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Xem Thêm:Nguyên Nhân Gây Ra Kinh Nguyệt Không Đều

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *