Khám Dạ Dày Là Khám Những Gì?

Khám dạ dày định kỳ tại phòng khám Tâm Bình An có thể giúp phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến dạ dày, tiêu hóa khi chưa có các triệu chứng cụ thể để có những phương pháp can thiệp y học một cách kịp thời, tránh được các biến chứng không mong muốn. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây!

Vì sao cần khám dạ dày?

Các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa diễn ra thường xuyên khiến cho người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và cuộc sống nên cần phải đi khám dạ dày để chẩn đoán nguyên nhân. Bên cạnh đó, việc bạn khám dạ dày định kỳ có thể giúp bạn phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến dạ dày, tiêu hóa khi chưa có các triệu chứng cụ thể để có phương pháp can thiệp kịp thời, giúp bạn tránh được các biến chứng không mong muốn.

Nếu như bạn có các dầu hiệu hoặc tiền sử bệnh sau đây thì cần phải đi khám dạ dày ngay. Cụ thể:

  • Đau bụng âm ỉ một cách thường xuyên, đau nhói tại vùng thượng vị, đau diễn ra khi đói bụng hoặc ăn đồ chua cay.
  • Hay có cảm giác buồn nôn, chán ăn, ợ chua, ợ nóng, bị chướng bụng, khó tiêu
  • Khó nuốt, thường bị nấc nghẹn thức ăn, nước uống
  • Táo bón hoặc tiêu chảy trong nhiều ngày
  • Sụt cân như không rõ nguyên nhân
  • Bạn có tiền sử bị nhiễm vi khuẩn HP hoặc trong gia đình có người đã từng bị bệnh ung thư đường tiêu hóa
  • Chế độ dinh dưỡng của bạn khá nghèo nàn hoặc ăn nhiều loại hải sản.
  • Người nghiện thuốc lá, hay lạm dụng rượu bia mỗi ngày hoặc người béo phì, thừa cân

Khám Dạ Dày Là Khám Những Gì?

Khám dạ dày là khám những gì?

Theo đó, khám dạ dày là đó chính là khám toàn bộ bộ phận dạ dày bằng các phương pháp sau:

Chẩn đoán bệnh dựa trên các triệu chứng lâm sàng: Bác sĩ dựa vào những triệu chứng lâm sàng và căn cứ vào tiền sử bệnh lý, vị trí chính xác của cơn đau để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên với phương pháp này cần thực hiện thêm một số xét nghiệm, siêu âm khác để giúp bạn làm tăng thêm khả năng chẩn đoán bệnh chính xác.

Nội soi dạ dày: Đây cũng là một bước khám dạ dày cần thiết, giúp cung cấp những hình ảnh rõ nét và chính xác nhất trong dạ dày.

Xét nghiệm qua hơi thở: Người bệnh lúc này sẽ được kiểm tra hơi thở rồi cho uống một viên thuốc tên UBIT nhằm để phát hiện xem có vi khuẩn Hp trong dạ dày hay không.

Chụp X quang: Chụp X quang cản quang cũng là một trong các phương pháp khám dạ dày. 

Ưu điểm của phương pháp chụp X-Quang là thông qua các hình ảnh, các bác sĩ có thể phát hiện được một số biểu hiện bất thường của dạ dày như là Xoắn dạ dày, khối u dạ dày, hành tá tràng biến dạng…

Xét nghiệm phân: Xét nghiệm phân của người bệnh cũng sẽ giúp đưa ra được các nhận định về bệnh lý mà bệnh nhân đang mắc phải.

Xét nghiệm máu tìm kháng thể: Khám dạ dày bằng cách xét nghiệm máu được áp dụng để tìm vi khuẩn Hp trong dạ dày. Khi xuất hiện vi khuẩn Hp, thì cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một loại kháng thể tương ứng với loại vi khuẩn này. Nếu như xét nghiệm máu tìm thấy sự tồn tại của loại kháng thể này đồng nghĩa việc bạn có tiền sử nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày hoặc hiện đang có vi khuẩn Hp trong dạ dày.

Siêu âm dạ dày: lúc này sẽ dùng máy siêu âm để kiểm tra dạ dày. Bác sĩ sẽ có thể phát hiện được những biểu hiện bất thường trong dạ dày , đồng thời giúp tầm soát ung thư ( hình ảnh di căn hạch hoặc các cơ quan lân cận, …).

Chụp MRI dạ dày: Kỹ thuật chụp MRI sử dụng các từ trường và sóng radio để tạo nên các hình ảnh thật chi tiết các cơ quan trong cơ thể bạn.

Chụp CT dạ dày: Phương pháp này sẽ sử dụng các tia X để tạo nên các hình ảnh lát cắt trong cơ thể để thu về các hình ảnh của dạ dày. Chụp CT  giúp ích cho việc chẩn đoán về mức độ, khối u và túi thừa trong bộ phận này.

chụp CT đầu

Khám Dạ Dày Là Khám Những Gì?

Quy trình khám dạ dày

Theo như quy trình khám dạ dày, bạn sẽ được khám và thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Làm thủ tục đăng ký khám: Lấy phiếu điền đầy đủ thông tin cá nhân vào giấy khám.

Bước 2: Khám lâm sàng: bạn sẽ được bác sĩ hỏi về tiền sử bệnh tật trước đó của bạn, thuốc bạn đang dùng, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa bạn gặp phải, thói quen sinh hoạt hằng ngày, nghề nghiệp của bạn là gì…

Bước 3: Khám cận lâm sàng: Để bác sĩ có thể đưa ra được kết luận chính xác, nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ sẽ khám sức khỏe chuyên sâu cận lâm sàng. Lúc này tùy vào tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp khám cận lâm sàng phù hợp như: xét nghiệm, tiến hành chụp X-quang, nội soi dạ dày…

Bước 4: Nhận lại kết quả: Sau khi bạn xét nghiệm xong, sẽ nhận kết quả chẩn đoán. Bác sĩ Tâm Bình An sẽ dựa vào các kết quả xét nghiệm để phân tích tình trạng bệnh của bạn để có các phương án điều trị thích hợp.

Quy trình khám dạ dày

Lưu ý khi khám dạ dày

Trước khi khám dạ dày, bản thân người bệnh cần lưu ý:

  • Bệnh nhân nên nhịn ăn ít nhất 6 giờ, nhịn uống ít nhất khoảng 2 giờ trước nếu cần phải dùng phương pháp nội soi dạ dày. Tuyệt đối không được uống rượu, bia, nước có ga, các loại nước uống có màu trước khi nội soi dạ dày.
  • Thông báo cho bác sĩ khám cho bạn tất cả các loại thuốc đã dùng, các bệnh đã mắc và có dị ứng thuốc hay không
  • Sau khi tiến hành nội soi người bệnh không được khạc nhổ, ăn uống trong vòng 30 phút.
  • Cần có người thân đi cùng và đưa về sau khi bạn nội soi dạ dày.

Để nhận được tư vấn trực tiếp từ phòng khám Tâm Bình An Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY.

Xem Thêm: Khám Sức Khỏe Tổng Quát Tại Nhơn Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *