Khám Nhi: Bệnh Tay Chân Miệng Là Gì?

Bệnh Tay Chân Miệng là gì? BTCM là một trong các bệnh truyền nhiễm do vi-rút gây ra, nó có biểu hiện đặc trưng là trẻ nhỏ bị sốt và mụn nước thường thấy xuất hiện tập trung ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và nổi ở bên trong miệng.

BTCM phần lớn sẽ ảnh hưởng đến đối tượng trẻ em dưới 10 tuổi và thường xuyên gặp nhất là ở lứa tuổi dưới 5 tuổi. Trẻ em ở nhà trẻ, trường mẫu giáo, nơi tập trung nhiều trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bùng phát dịch Bệnh tay chân miệng do bệnh tình lây qua tiếp xúc từ  người sang người và trẻ còn nhỏ nên dễ dàng là đối tượng dễ bị lây bệnh nhất. Trẻ em khi lớn lên thường trong cơ thể sẽ tạo ra hệ miễn dịch với bệnh tay chân miệng vì các kháng thể được hình thành sau khi phơi nhiễm với vi-rút gây bệnh. Tuy nhiên, vẫn thường có khả năng thanh thiếu niên và người lớn cũng bị mắc bệnh này.

Bệnh tay chân miệng là gì và nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng chính là do các loại vi-rút thuộc họ enterovirus gây ra. Tác nhân gây nhiễm khuẩn này thường gặp nhất chủ yếu là vi-rút Coxsackie A-16, trong khi enterovirus 71 thì sẽ ít gặp hơn. Biểu hiện lâm sàng của BTCM chính là như nhau bất kể loại vi-rút gây bệnh nào. Tuy nhiên, với bệnh nhân nhiễm enterovirus 71 thù sẽ có nhiều khả năng dẫn đến các biến chứng hiếm gặp (ví dụ như bệnh nhân viêm màng não do vi-rút, viêm não hoặc tổn thương cơ tim).

Bệnh tay chân miệng là gì và nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng

Các triệu chứng của bệnh tay chân miệng

BTCM thường gặp nhất khi vào mùa xuân và mùa thu (từ tháng 3 đến tháng 5, và từ tháng 9 đến tháng 12). Thời gian ủ bệnh (đây là giữa thời gian bị nhiễm và khởi phát triệu chứng) thường từ 3 đến 7 ngày.

Triệu chứng ban đầu có thể nhìn thấy là sốt và thường kèm theo cơn đau họng. Tình trạng trẻ sẽ biếng ăn và khó chịu. Khoảng 1 hoặc 2 ngày sau khi khởi phát sốt, thì các phụ huynh nhớ lưu ý về các vết loét gây đau và mụn nước sẽ  xuất hiện trong miệng hoặc họng, hoặc cả hai. Mụn nước có khả năng xuất hiện nhiều nhất ở tay, chân, miệng, lưỡi, bên trong má, và đôi khi ở mông (ở mông thường do tiêu chảy gây ra). Mụn nước ít khi gây ngứa ở trẻ, nhưng nó có thể gây ngứa dữ dội ở người lớn. Vết loét và mụn nước này thường tự khỏi trong một tuần hoặc lâu hơn.

Bệnh tay chân miệng nhẹ và chỉ gây sốt trong vài ngày, có các các dấu hiệu và triệu chứng cũng tương đối nhẹ không nguy hiểm. Hãy liên hệ với bác sĩ khoa nhi PKĐK Tâm Bình An nếu như các vết loét miệng hoặc tình trạng đau họng làm cho trẻ không uống nước được, hoặc khi các dấu hiệu và triệu chứng ở trẻ chuyển biến xấu hơn sau vài ngày phát bệnh.

Các triệu chứng của bệnh tay chân miệng

Các biến chứng của bệnh tay chân miệng?

Biến chứng các phụ huynh thường gặp nhất của BTCM là tình trạng mất nước. Bệnh này có thể gây loét miệng hoặc đau họng, làm cho trẻ đau và khó nuốt khi ăn hoặc uống.

Đôi khi sẽ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng hơn của BTCM dù tỷ lệ rất hiếm nhưng lại làm ảnh hưởng đến não và gây ra các biến chứng khác:

Viêm màng não do vi-rút: tình trạng nhiễm trùng hiếm gặp nhất là viêm màng não và dịch não tủy bao quanh não và tủy sống,

Viêm não: bệnh này khá nguy hiểm và có khả năng đe dọa đến tính mạng do vi-rút gây viêm não. Bệnh viêm não cũng thường rất hiếm gặp.

Viêm cơ tim (viêm tế bào cơ tim) cũng có thể xảy ra tuy nhiên đây cũng là biến chứng này hiếm khi xảy ra.

Làm thế nào để chuẩn đoán bệnh tay chân miệng?

Việc chẩn đoán chính xác cũng được thực hiện qua thăm khám lâm sàng. Bác sĩ có thể phân biệt được bệnh tay chân miệng với các loại nhiễm trùng do vi-rút khác bằng cách đánh giá:

  • Độ tuổi của người bị nhiễm bệnh,
  • Dấu hiệu cùng các triệu chứng đặc trưng,
  • Dạng phát ban hoặc vết loét ở 1 số khu vực điển hình.

Làm thế nào để chuẩn đoán bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng lây nhiễm như thế nào?

Bệnh này thường sẽ lây lan bằng đường tiếp xúc với người nhiễm bệnh qua:

  • Dịch tiết ở mũi họng
  • Nước bọt
  • Dịch chảy ra  từ mụn nước
  • Phân
  • Giọt nước bọt bắn từ đường hô hấp vào không khí khi ho hoặc hắt hơi.

BTCM thường hay gặp nhất với trẻ em ở môi trường nhà trẻ, mẫu giáo do cần thay tã thường xuyên, tập đi vệ sinh và nhất là trẻ còn nhỏ nên thường đưa tay vào miệng.

Mặc dù tỉ lệ lây truyền bệnh cao nhất là rơi vào tuần đầu tiên khi trẻ phát bệnh, nhưng vi-rút vẫn có thể tồn tại trong cơ thể của trẻ chỉ vài tuần sau khi các dấu hiệu và triệu chứng bệnh không còn nữa, điều này có nghĩa là trẻ em vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Một số người, đặc biệt là người lớn, cũng có thể truyền vi-rút sang người khác mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh này.

Hướng dẫn cho tất cả các thành viên trong gia đình rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Đặc biệt nên lưu ý phải rửa tay sau khi thay tã cho trẻ bị nhiễm bệnh. Không nên cho trẻ dùng chung đồ chơi hoặc ôm hôn người khác khi trẻ đang nhiễm bệnh. Che mũi và miệng khi trẻ ho hoặc hắt hơi. Lau mũi và miệng bằng khăn giấy và loại dùng một lần.

Điều trị bệnh như thế nào?

Không có những điều trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng. Các dấu hiệu cũng như triệu chứng của bệnh tay chân miệng thường sẽ tự khỏi trong vòng 7 đến 10 ngày.

Chế độ ăn uống:tuyệt đối không cho trẻ ăn đồ chua, thức ăn mặn hoặc cay. Đồng thời nên tránh những thực phẩm cứng cần nhai nhiều. Hãy đổi sang dùng thức ăn mềm nhẹ trong vài ngày và khuyến khích trẻ uống thật nhiều nước. Nên sử dụng đồ uống nguội mát, sữa chua, các món tráng miệng và bánh pudding. Thường xuyên cho trẻ súc miệng bằng nước sạch sau mỗi bữa ăn,

Điều trị tại nhà: thi bạn theo hướng giảm triệu chứng sốt, đau miệng và đau họng. Không chỉ định dùng thuốc kháng sinh cho bệnh nhiễm vi-rút này. Thuốc Ibuprofen và Paracetamol vẫn có thể sử dụng khi trẻ sốt hơn 38°C,

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa BTCM, vì thế nếu như bạn hay trẻ nhỏ có những triệu chứng nặng của bệnh hãy đến khoa Nhi phòng khám Tâm Bình An để được điều trị kịp thời.

Xem Thêm: Chăm Sóc Trẻ Đúng Cách

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *