Nguyên Nhân Của Bệnh Khó Thở Về Đêm Là Gì?

Khó thở về đêm là bệnh gì, nó là biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, chẳng hạn các bệnh về tim, phổi, dị ứng hoặc căng thẳng

Tìm hiểu nguyên nhân gây khó thở về đêm còn giúp cho bạn bạn có kế hoạch khắc phục tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu nhé!

Nguyên Nhân Của Bệnh Khó Thở Về Đêm Là Gì?

Khó thở về đêm do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng khiến bạn bị khó thở diễn ra trong hơn một tháng được xem là khó thở mãn tính. Theo một bài báo trên American Family Physician, có hơn 85% trường hợp khó thở mãn tính đều có liên quan đến các vấn đề về phổi, tim hoặc sức khỏe tâm thần của người bệnh.

Khó thở khi bạn nằm xuống thì được gọi là khó thở nằm (orthopnea). Khi triệu chứng xảy ra vài giờ sau khi bạn ngủ dậy, nó được gọi là khó thở kịch phát về đêm (paroxysmal nocturnal dyspnea).

Một số bệnh lý về phổi có thể gây ra triệu chứng khó thở này, trong đó phổ biến nhất là:

Hen suyễn : Đây là tình trạng viêm mãn tính của đường hô hấp. Bệnh này có thể khiến bạn bị khó thở về đêm do:

  • Tư thế nằm ngủ của bạn gây áp lực lên cơ hoành
  • Chất nhầy tích tụ trong vùng cổ họng, gây ho và khó thở
  • Sự thay đổi hormone vào ban đêm
  • Môi trường ngủ của bạn vô tình kích hoạt tình trạng hen suyễn
  • Hen suyễn cũng có thể được kích hoạt bởi các tình trạng như trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Nguyên Nhân Của Bệnh Khó Thở Về Đêm Là Gì?

Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi xảy ra khi có cục máu đông được hình thành trong phổi của bạn. Ngoài khó thở về đêm, bạn cũng có thể gặp phải các triệu chứng khác như đau ngực, ho và sưng. Thuyên tắc phổi có thể hình thành và phát triển khi các bạn phải ở trên giường lâu ngày do bị ốm hoặc bị thương. Điều này còn làm hạn chế lưu lượng máu của bạn.

Nếu có nghi ngờ bản thân mình bị thuyên tắc phổi, bạn cần trao đổi với bác sĩ ngay lập tức.

Nguyên Nhân Của Bệnh Khó Thở Về Đêm Là Gì?

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra tắc nghẽn hoặc bị hẹp đường thở, khiến cho bạn cảm thấy khó thở khi ngủ. Bạn còn có các triệu chứng như thở khò khè, ho, có nhiều chất nhầy và tức ngực. Hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại có thể gây ra COPD.

Nguyên Nhân Của Bệnh Khó Thở Về Đêm Là Gì?

Viêm phổi

Viêm phổi là bệnh có thể bắt nguồn từ virus, vi khuẩn hoặc nấm. Ngoài cảm giác khó thở, bạn cũng có thể gặp thêm  triệu chứng khác như đau ngực, ho và mệt mỏi.

Bạn nên đi khám và điều trị viêm phổi nếu như bị sốt cao đi kèm với khó thở và ho.

Các vấn đề về tim

Các bệnh lý liên quan đến hệ tim mạch là nguyên nhân gây ra cản trở hoạt động bơm máu của tim. Điều này có thể dẫn đến khó thở khi bạn nằm hoặc sau khi ngủ dậy vài giờ.

Suy tim và các điều kiện liên quan

Bạn bị khó thở về đêm khi tim không thể thực hiện bơm máu ổn định. Tình trạng này gọi là suy tim.

Suy tim cũng có nhiều nguyên nhân gây ra. Các yếu tố rủi ro bao gồm chế độ ăn uống thiếu chất, người bệnh bị bệnh tiểu đường, tác dụng phụ của một số loại thuốc, hút thuốc và béo phì.

Một tình trạng khác có thể dẫn đến cơn đau tim chính là bệnh động mạch vành. Khi bị đau tim, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở lúc ngủ, đau thắt ngực, đổ mồ hôi, buồn nôn và mệt mỏi. Tình trạng này được xem là rất nguy hiểm. Do đó, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ khám bệnh ngay khi nghi ngờ mình bị đau tim.

Các điều kiện khác liên quan đến suy tim còn bao gồm cao huyết áp, chấn thương hoặc nhịp tim không đều cũng có thể gây ra tức ngực khó thở về đêm.

Nguyên Nhân Của Bệnh Khó Thở Về Đêm Là Gì?

Dị ứng

Các biểu hiện của bệnh dị ứng sẽ trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, dẫn đến chứng khó thở khi môi trường ngủ của bạn chứa các chất gây dị ứng như bụi, nấm mốc và vẩy da thú cưng. Đồng thời, khi bạn để cửa sổ mở khi ngủ sẽ tạo điều kiện cho phấn hoa bay vào phòng, tác động và gây ra phản ứng dị ứng.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng dừng thở hoặc thở thoi thóp, tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Chứng ngưng thở khi ngủ sẽ khiến cho bạn bị gián đoạn giấc ngủ vì phải thức dậy để hít thở, làm cho chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng.

Ngoài việc gây khó thở khi ngủ, ngưng thở khi ngủ còn khiến bạn cảm thấy đau đầu, khó chịu và mệt mỏi khi bạn vừa thức dậy vào buổi sáng.

Lo lắng và hoảng loạn

Sức khỏe và tinh thần của bạn có liên quan đến tình trạng khó thở vào ban đêm. Cảm giác lo lắng sẽ kích hoạt phản ứng chống stress (fight-or-flight response) và gây ra cơn hoảng loạn. Bạn gặp khó khăn trong việc hít thở, buồn nôn hoặc ngất xỉu khi bị hoảng loạn.

Khó thở về đêm có nguy hiểm không?

Khó thở đột ngột và nghiêm trọng vào ban đêm là dấu hiệu của một tình trạng nguy hiểm. Bạn cần liên hệ khám ngay với bác sĩ khi:

  • Không thể thở được khi bạn nằm thẳng
  • Tình trạng khó thở sẽ kéo dài, không thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn
  • Bên cạnh đó, bạn cũng tìm kiếm thên sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu tình trạng khó thở đi kèm với:
  • Tím tái môi hoặc ở các ngón tay
  • Bị sưng gần ngón chân
  • Có các triệu chứng giống như bệnh cúm
  • Thở nghe tiếng Khò khè
  • Phát ra âm thanh cao khi thở
  • Điều trị chứng khó thở

Chẩn đoán khó thở về đêm

Để có thể xác định nguyên nhân của bệnh khó thở về đêm, các bác sĩ Tâm Bình An sẽ thực hiện kiểm tra thể chất và yêu cầu bạn cung cấp thông tin về bệnh sử của bản thân và gia đình. Thông thường, thì các bác sĩ đã chẩn đoán tình trạng khó thở của bạn nhờ vào các bài kiểm tra ban đầu này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện thêm các xét nghiệm sau đây:

  • Đo nồng độ oxy trong máu
  • Chụp X-quang ngực
  • Đo Điện tâm đồ
  • Đo phế dung
  • Bài kiểm tra về sự căng thẳng của bạn
  • Nghiên cứu về giấc ngủ

Khó thở về đêm thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, khi bạn hay người thân có dấu hiệu khó thở nên đi khám để chẩn đoán nguyên nhân cũng như có cách điều trị phù hợp nhất. Hãy liên hệ với Phòng khám Tâm Bình An để được tư vấn tốt nhất.

Xem Thêm: Phương Pháp Phòng Chống Covid Hiệu Quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *