Khám Bệnh Gan – Kiểm Tra Chức Năng Gan Như Thế Nào

Kiểm tra chức năng gan sẽ giúp ích bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất các bệnh lý mà gan đang gặp phải và có phác đồ điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây, PKĐK Tâm Bình An sẽ cho bạn những thông tin về kiểm tra chức năng gan như thế nào, mục đích chính của việc đó là gì.

Khám bệnh gan và kiểm tra chức năng gan như thế nào?

Kiểm tra chức năng gan là một trong những xét nghiệm để có thể chẩn đoán và theo dõi các bệnh hoặc các tổn thương ở gan. Xét nghiệm này sẽ đo nồng độ protein và Enzym có trong máu. Enzym  này là các loại protein đặc biệt, làm chất xúc tác, thúc đẩy các phản ứng của cơ thể. Nồng độ enzym có trong máu cho biết mức độ tổn thương của gan. Bên cạnh đó, thì việc kiểm tra đình kỳ sẽ giúp bạn biết được gan có hoạt động tốt hay không.

Nếu chức năng gan của bạn hoạt động không bình thường, có thể dẫn tới các triệu chứng như: Tứ chi cảm thấy vô lực, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, cảm giác buồn nôn, đau bụng tiêu chảy,…

Chức năng sinh lý của gan trong cơ thể rất phức tạp, chính vì thế mà các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan cũng vô cùng phong phú. Các bác sĩ Tâm Bình An cũng sẽ lựa chọn những hạng mục tiêu biểu để tìm hiểu về chức năng của bộ phận gan của bạn có đang hoạt động bình thường hay không. Các hạng mục kiểm tra chức năng gan hiện nay tương đối nhiều, chủ yếu gồm kiểm tra nồng độ Alanine Aminotransferase, Aspartate Aminotransferase, Valley Acyl di truyền Titan Enzyme, nồng độ sắc tố mật Bilirubin trực tiếp, Bilirubin gián tiếp,…

Thông qua các kết quả xét nghiệm về gan, bác sĩ chuyên khoa tại Tâm Bình An có thể chẩn đoán, đánh giá về hoạt động chức năng gan và có thể hướng điều chỉnh nếu nó đang hoạt động không tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh về gan như: Viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, gan nhiễm mỡ,… đều có thể khiến chức năng gan suy giảm, do đó sẽ có những tổn thương mà bệnh có thể gây ra cho gan và sức khỏe của bệnh nhân là khó lường trước được. Tuy nhiên, để bác sĩ có thể đánh giá chính xác về mức độ tổn thương gan ở những người mắc bệnh về gan, cần làm thêm một số chẩn đoán khác như: Siêu âm gan, chụp hình cắt lớp, chụp cộng hưởng từ để theo dõi hình ảnh của gan.

Khám bệnh gan và kiểm tra chức năng gan như thế nào?

Mục đích của kiểm tra chức năng gan

Những đối tượng nên cần kiểm tra chức năng gan: Người thường xuyên sử dụng nhiều rượu bia; người chuẩn bị kết hôn; phụ nữ khi mang thai; quan hệ tình dục không an toàn; chưa tiêm phòng viêm gan B; người béo phì, tiểu đường, máu nhiễm mỡ,…

Mục đích việc kiểm tra chức năng gan bao gồm:

  • Phát hiện ra sớm các bệnh về gan.
  • Theo dõi được quá trình diễn biến của bệnh: Viêm gan virus hay một số bệnh viêm gan khác để bác sĩ  đánh giá phác đồ điều trị đang áp dụng có hiệu quả hay không.
  • Theo dõi tác dụng phụ của thuốc chữa trị.
  • Đánh giá được mức độ nghiêm trọng của bệnh, đặc biệt là xơ gan.

Mục đích của kiểm tra chức năng gan

Kiểm tra chức năng gan gồm những gì?

Xét nghiệm máu đông là một dấu hiệu để bác sĩ đánh giá rối loạn chức năng gan nhất định.

Kiểm tra chức năng gan bao gồm:

Protein toàn phần – Albumin – Tỉ lệ A/G

Protein có trong huyết thanh chủ yếu gồm có Albumin và Globulin, tỉ lệ giữa các thành phần này chính là tỉ lệ A/G.

Giá trị protein toàn phần bị thấp (chứng giảm protein huyết) hầu hết là do sự suy giảm của Albumin, thường sẽ thấy ở những người bị suy dinh dưỡng, tổn thương gây suy tim, phụ nữ mang thai, có u ác tính, mắc hội chứng thận hư. Giá trị này cao phần lớn là do sự gia tăng của Globulin, thường thấy ở người mắc bệnh mất nước, bệnh collagen mạch máu, bệnh u tủy,…

Bilirubin toàn phần – Bilirubin trực tiếp

Theo như định nghĩa thì Bilirubin chính là sắc tố hình thành từ sự phân giải của huyết sắc tố (Hemoglobin) khi tế bào hồng cầu bị phá vỡ.

Tùy vào thời điểm bị trước hay sau khi được phân giải ở gan mà chúng được chia thành 2 loại là gián tiếp – trực tiếp. Loại trực tiếp sẽ làm gia tăng khi có tổn thương gan như viêm gan hay xơ gan, hay khi có tổn thương ống mật như sỏi mật; loại này gián tiếp sẽ gia tăng khi bị mắc chứng vàng da tán huyết. Tùy thuộc vào thể chất mà cũng có người co giá trị cao (vàng da sinh lý).

Bilirubin toàn phần - Bilirubin trực tiếp

AST (GOT)

Đây là một enzyme được tìm thấy ở tim, gan, cơ vân.

Trong trường hợp như gan của bạn bị tổn thương hay nhồi máu cơ tim, nó được giải phóng từ các cơ quan nội tạng vào trong máu và thể hiện giá trị cao.  Có khi xảy ra trường hợp chỉ số này gia tăng sau khi vận động.

ALT (GPT)

Đây là một loại enzyme được tìm thấy chủ yếu ở gan, thể hiện giá trị cao khi mắc bệnh lý gan hoặc bệnh ống mật.

Nhiều trường hợp, một khi chỉ số này tăng cao do uống rượu nên đây là chỉ tiêu xác định tổn thương gan do cồn. Nếu bạn bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ, hội chứng chuyển hóa sẽ có liên quan đến kháng insulin, khi bạn sử dụng thường xuyên các loại thuốc như thuốc chống động kinh, thuốc hướng tâm thần, thuốc ngủ thì sẽ khiến chỉ số này cũng tăng cao.

ALP (alkaline phosphatase)

Là enzyme được tìm thấy ở bộ phận gan, mật, xương, ruột non, nhau thai.

Chỉ số này sẽ tăng lên khi mắc các bệnh lý gan, mật, đặc biệt là khi có co thắt hay tắc nghẽn ống mật. Chỉ số này có thể sẽ cao ở trẻ em đang trong thời kỳ phát triển xương, phụ nữ sau khi mang thai, thời kỳ phục hồi sau gãy xương, người bị mắc bệnh cường giáp, ung thư xương di căn. Chỉ số này thấp khi mắc bệnh viêm thận mãn tính, bị thiếu hụt vitamin c, suy giáp. Vì enzyme này thường sẽ được tìm thấy ở nhiều cơ quan nội tạng nên khó để đánh giá có liên quan đến bệnh lý cụ thể.

LDH (Lactate Dehydrogenase)

Là một loại enzyme hoạt động khi chuyển hóa Glucose thành năng lượng, phân bố rộng khắp các cơ quan trong toàn bộ cơ thể, như trong bộ phận gan, tim, thận, phổi, não, cơ, hồng cầu,…

Chỉ số này sẽ tăng lên khi mắc các bệnh máu trắng, u ác tính như là u lympho ác tính, và tăng lên ngay cả sau khi vận động. Vì thế, đây là quá trình xét nghiệm khó đánh giá được sự liên quan tới bệnh lý cụ thể.

Để được tư vấn trực tiếp, thì Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY để được nhân viên phòng khám Tâm Bình An lên lịch khám cụ thể

Xem Thêm: Khám Dạ Dày Ở Nhơn Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *