Không Có Giấy Chuyển Viện Có Được Hưởng Bảo Hiểm Y Tế Không?

Bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tại quy định khoản 6 Điều 22 Luật số 46/2014/của Quốc Hội Việt Nam đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT) số 25/2008/QH12, người tham gia BHYT khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không theo đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước sẽ được quỹ BHYT chi trả thêm các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng như đi KCB đúng tuyến từ ngày 01/01/2021. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây!

Không có giấy chuyển viện có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Các trường hợp nếu như bệnh nhân không có giấy chuyển viện mà tự đi các bệnh viện tuyến trên thì được hiểu là khám chữa bệnh trái tuyến.

Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 được quy định như sau,:

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh và chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này cũng ứng theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

a) Tại bệnh viện tuyến trung ương sẽ là 40% chi phí điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% cho chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước Việt Nam;

c) Tại bệnh viện tuyến huyện là được 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này hiện có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

=> Không có giấy chuyển viện thì người bệnh vẫn được hưởng BHYT nếu khám chữa bệnh nội trú, khám chữa bệnh ngoại trú thì sẽ được hưởng bảo hiểm y tế nếu như điều trị trái tuyến tại Bệnh viện tuyến huyện.

Không Có Giấy Chuyển Viện Có Được Hưởng Bảo Hiểm Y Tế Không?

Thủ tục chuyển tuyến bảo hiểm y tế 2021

Chuyển tuyến BHYT gồm các hình thức sau:

  • Chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên liền kề theo trình tự: tuyến 4 chuyển lên tuyến 3, tuyến 3 chuyển lên tuyến 2, tuyến 2 chuyển lên;
  • Chuyển người bệnh không theo trình tự quy định tại Điểm a nếu như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp thì các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới được chuyển lên tuyến cao hơn.
  • Chuyển người bệnh ở tuyến trên về tuyến dưới.
  • Chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh và chữa bệnh trong cùng tuyến.

Không Có Giấy Chuyển Viện Có Được Hưởng Bảo Hiểm Y Tế Không?

Xin giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế ở đâu?

Các bạn có thể xin giấy chuyển tuyến đối với bảo hiểm y tế ở cơ sở khám chữa bệnh ban đầu trong thẻ BHYT hoặc cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến với cơ sở khám chữa bệnh ban đầu đăng ký trên thẻ BHYT.

Không Có Giấy Chuyển Viện Có Được Hưởng Bảo Hiểm Y Tế Không?

Những bệnh không cần giấy chuyển viện

Các loại bệnh sau thì người bệnh cũng chỉ cần giấy chuyển tuyến 1 lần trong 1 năm (dương lịch) và tái khám theo như lịch hẹn của bác sĩ sẽ được quỹ BHYT chi trả theo quy định:

Bệnh lao (các loại); bệnh phong; nhiễm HIV/AIDS; di chứng viêm não; ung thư; bệnh đái tháo đường; suy tuyến giáp; tim (có can thiệp, sau phẫu thuật mổ van tim, đặt máy tạo nhịp); phổi bị tắc nghẽn mạn tính; vảy nến; lupus ban đỏ; chạy thận nhân tạo theo chu kỳ; các trường hợp được chỉ định sử dụng thuốc chống thải ghép sau ghép mô, bộ phận cơ thể người, di chứng do các vết thương chiến tranh, một số bệnh nội tiết, chuyển hóa, di truyền ở trẻ em…

Tuy nhiên 1/1/2021, khi tiến hành khám nội trú trái tuyến, người bệnh vẫn được hưởng BHYT như đúng tuyến,vậy nên, việc xin giấy chuyển viện không còn quá quan trọng và tạo áp lực cho người bệnh.

Trên đây, phòng khám Tâm Bình An đã trả lời câu hỏi Không có giấy chuyển viện có được hưởng bảo hiểm y tế không? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan và bảo hiểm và khám chữa bệnh tại website để có cái nhìn rộng hơn về các dấu hiệu bệnh tật mình đang mắc phải.

Xem Thêm: Khám Bảo Hiểm Y Tế Trái Tuyến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *