Nên Và Không Nên Làm Gì Khi Bị Nhiễm COVID-19

Nếu như bạn cảm thấy khó thở, có biểu hiện sốt hoặc sốt cao, đột nhiên cảm thấy buồn ngủ hoặc trở nên lú lẫn, mệt mỏi… đó rất có thể là một trong những triệu chứng của Covid-19. Ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mình nhiễm Covid-19, hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc gọi vào đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây!

  • Cách chăm sóc người nhiễm Covid-19

Động viên tinh thần: Cần lắm những lời động viên giúp người bệnh hiểu về Covid-19 cũng như cơ chế lây lan, giúp cho bản thân họ biết cách phòng tránh bệnh mà không hoang mang, lo lắng. Không nên để các thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến người bệnh.

Cách ly: Cần sắp xếp cho người bệnh vào một phòng riêng biệt, thoáng khí, hạn chế tiếp xúc không cần thiết với người khác nhằm ngăn chặn đi nguy cơ lây lan. Cần đeo khẩu trang y tế sao cho đúng cách cho cả người bệnh và người chăm sóc.

Không dùng chung vật dụng cá nhân: Các vật dụng cá nhân được khuyến cáo không nên dùng chung với nhau là lược chải đầu, chén, đĩa, dụng cụ trang điểm, dao cạo râu, bấm móng tay, bàn chải đánh răng, khăn, nón mũ, tai nghe… tốt nhất bạn nên khử khuẩn tất cả các vật dụng cá nhân sau khi đã sử dụng.

Vệ sinh, khử khuẩn bề mặt tiếp xúc: theo như nhiều nghiên cứu cho thấy, virus Sars-Cov-2 có thể tồn tại trên cả bề mặt tối đa lên đến 16 giờ, do đó bạn cần vệ sinh khử khuẩn liên tục tất cả các bề mặt, đặc biệt là vật tiếp xúc như tay nắm cửa, công tắc điện, mặt bàn, ghế…

Rửa tay đúng cách: Rửa tay thường xuyên đúng cách bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây một lần, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi.

Bổ sung đầy đủ nước: Bổ sung nước và các khoáng chất đầy đủ cho cơ thể, đảm bảo cân bằng dịch và điện giải cho người bệnh.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Sử dụng các thực phẩm có năng lượng cao và giàu dưỡng chất. Năng lượng thực phẩm nên đạt 80%-100% nhưng không quá 110% nhu cầu.

Tập luyện: Đối với những bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nhẹ, người bệnh có thể cách ly điều trị tại nhà, duy trì trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn. Người bệnh cũng cần vận động nhẹ nhàng, tránh việc nằm một chỗ quá lâu, đặc biệt là người già.

Nên Và Không Nên Làm Gì Khi Bị Nhiễm COVID-19

  • Cách phòng ngừa Covid-19 (quy tắc 5K)

Bộ Y tế kêu gọi người dân nên chủ động phòng chống dịch Covid-19 với thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế.

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải sao cho đúng cách tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng các dung dịch sát khuẩn tay. Giữ vệ sinh nhà cửa luôn được thông thoáng, khử khuẩn các bề mặt như tay nắm cửa, điện thoại, mặt bàn, ghế…

Khoảng cách: Giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn với người khác,  tối thiểu 2m.

Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế.

Nhìn chung, để bảo vệ an toàn khỏi Covid-19, mỗi người cần thực hiện nguyên tắc:

  • Chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết.
  • Đeo khẩu trang y tế đúng cách, hạn chế tiếp xúc với đám đông.
  • Hạn chế đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng.
  • Không được khạc nhổ bừa bãi.
  • Luôn phải giữ ấm cho cơ thể, thực hiện ăn chín uống sôi, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
  • Thường xuyên mở cửa sổ thay vì sử dụng điều hòa liên tục.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc dùng các dung dịch diệt khuẩn.

Nên Và Không Nên Làm Gì Khi Bị Nhiễm COVID-19

Điều tránh làm trong quá trình phòng và điều trị Covid-19

Không được hoảng loạn, giữ bình tĩnh, không nên dự trữ thực phẩm, không tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú, không lan truyền thông tin bịa đặt… là những việc làm cần tránh khi xuất hiện bệnh nhân Covid-19.

Đối với người bệnh, cần phải tránh những việc làm sau vì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và gây nguy hiểm cho tính mạng:

  • Hút thuốc lá.
  • Tự điều trị tại nhà và tự mua thuốc kháng sinh.
  • Đeo nhiều lớp khẩu trang quá mức gây tình trạng khó thở.
  • Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu như có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho kéo dài, khó thở, mệt mỏi, hãy gọi điện ngay cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Với người dân sống tại Việt Nam

  • Tránh việc đi lại, đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời, chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế.
  • Tránh tiếp xúc với những người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và tránh chạm vào mắt, mũi, miệng.
  • Khi ho, hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Bỏ khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng rồi rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn.
  • Nếu như thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, thông báo ngay cho nhân viên hàng không, cho cục đường sắt, ô tô và đến ngay cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
  • Chỉ sử dụng các loại thực phẩm nấu chín kỹ.
  • Không được khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loài động vật nuôi hoặc hoang dã.
  • Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Nên Và Không Nên Làm Gì Khi Bị Nhiễm COVID-19

Với người từ VÙNG DỊCH trở về

  • Cần tự ý thức cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan sở y tế tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết.
  • Nếu như có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, phải đeo khẩu trang bảo vệ và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời tránh nguy hiểm đến tính mạng.
  • Khi đến cơ sở y tế khai báo, cần gọi điện trước để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ

Nếu có những dấu hiệu hoặc nghi ngờ có thế gọi điện thoại đến đường dây nóng của BỘ Y TẾ hoặc phòng khám Tâm Bình An để được tư vấn tốt nhất. 

Xem Thêm: Khám Bảo Hiểm Y Tế Tại Nhơn Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *