Người Tiểu Đường Nên Ăn Gì Để Ổn Định Đường Huyết?

Người tiểu đường nên ăn gì để ổn định đường huyết? Chế độ ăn uống lành mạnh đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều tiết chỉ số của bệnh tiểu đường. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể lựa chọn sáng suốt những món nào nên ăn và ăn khi nào. Vì vậy, hi vọng qua bài viết hôm nay mà PKĐK Tâm Bình An cung cấp giúp cho chúng ta biết được những loại thực phẩm nào tốt hay không tốt trong việc giúp đường huyết của mình trở nên ổn định.

Người Tiểu Đường Nên Ăn Gì Để Ổn Định Đường Huyết

  1. Rau xanh

Như chúng ta cũng đã biết, thì rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chúng còn là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh và dành cho tất cả mọi người. Một vài ưu điểm nổi bật phải kể đến như:

Đây là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và chứa rất ít tinh bột có thể tiêu hóa, nhờ đó nó còn giúp cho lượng đường trong máu của người bệnh không tăng quá cao một cách đột ngột.  

Hơn nữa, rau xanh còn là một trong các nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C – là một chất cho thấy là có khả năng làm giảm các dấu hiệu viêm và đường huyết lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc người tăng huyết áp.

Thêm vào đó, chúng cũng có chứa các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin (nó còn có chức năng bảo vệ mắt những biến chứng thường gặp như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…)

Cụ thể ở Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyên chúng ta nên sử dụng tối thiểu 3 đến 5 khẩu phần rau xanh mỗi ngày. Trong đó, một khẩu phần sẽ tương đương với:

  • 1/2 chén rau đã nấu chín
  • 1 chén rau chưa nấu chín

Người Tiểu Đường Nên Ăn Gì Để Ổn Định Đường Huyết

  1. Thực phẩm nguyên hạt

Thực phẩm nguyên hạt là một trong các sự thay thế rất tốt cho các loại thức ăn đã được qua tinh chế. Sự khác biệt chính giữa chúng chính là thực phẩm nguyên hạt có nhiều vitamin và khoáng chất hơn, trong khi đó thì các sản phẩm tinh chế thì chỉ bao gồm phần tinh bột hấp thụ nhanh và có rất ít giá trị dinh dưỡng.

Một số ví dụ phổ biến của thực phẩm nguyên hạt có thể kể đến là:

  • Bánh mì đen
  • Gạo lức
  • Yến mạch nguyên chất hoặc bột yến mạch
  • Bột ngô

Thực phẩm nguyên hạt còn phát huy tốt trong việc giúp người bệnh ổn định đường huyết. Bên cạnh đó còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin và khoáng chất. Vì thế chúng ta có thể kết hợp chúng vào các bữa ăn chính hoặc phụ để giúp đường huyết trở nên ổn định hơn. Với những thông tin này có lẽ đã giúp phần nào các bạn thắc mắc người tiểu đường nên ăn gì để ổn định đường huyết rồi đúng không nào?

  1. Chất béo lành mạnh

Một quan niệm sai lầm thường thấy ở mọi người là tất cả chất béo đều xấu. Điều này hoàn toàn sai. Ngoài các chất béo xấu, thì chúng ta còn có các chất béo tốt với những ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe như có thể làm giảm cholesterol máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp đường huyết trở nên ổn định hơn.

Các chất béo có lợi cho sức khỏe là chất béo không bão hòa. Chúng tồn tại khá nhiều trong một số loại thực phẩm thường thấy như:

  • Các loại cá (có nhiều trong cá hồi, ngoài ra còn có các loại khác như cá ngừ, cá thu,…)
  • Trái bơ rất tốt đối với sức khỏe như cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ quản lý cân nặng…. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần chú ý là nên ăn bơ một cách có kiểm soát và hạn chế thêm các gia vị tạo ngọt như đường hay sữa đặc!
  • Dầu ô liu và dầu dừa.
  • Các loại hạt (chẳng hạn như hạt điều, hạt óc chó,…).

Người Tiểu Đường Nên Ăn Gì Để Ổn Định Đường Huyết

 

  1. Cacao

Cacao là một loại chất đặc biệt là epicatechin flavonoid, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Theo như một nghiên cứu đánh giá năm 2017 đã cho thấy vai trò tích cực của cacao trong việc làm chậm tiến triển của bệnh tiểu đường type 2 và còn làm giảm hiện tượng đề kháng insulin.

Chúng ta có thể dễ dàng thêm bột cacao vào chế độ ăn kiêng của mình bằng cách sử dụng các sản phẩm của chúng, phổ biến là sô-cô-la. Sô-cô-la đen có chứa nhiều cacao hơn sô-cô-la sữa.

Tuy nhiên, có nhiều nhà sản xuất lại có xu hướng cho thêm nhiều đường vào sản phẩm để tạo ra hương vị hấp dẫn. Do đó, bạn cũng cần kiểm tra kĩ hàm lượng dinh dưỡng ghi trên bao bì trước khi sử dụng để tránh việc đường huyết bị tăng đột biến.

Bên cạnh những mặt tốt thì socola cũng chứa chất béo và đường, bạn cũng không nên quá lạm dụng. Hãy tiêu thụ có chừng mực và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống của bạn!

  1. Thực phẩm chứa nhiều protein

Protein là một chất dinh dưỡng vô cùng thiết yếu có trong thịt, cá và một số loại rau, chẳng hạn như các loại hạt, đậu và các loại đậu…

Theo như nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng protein có thể giúp một người cảm thấy no lâu hơn mà không làm lượng đường trong máu tăng cao. Tuy vậy, thì kết quả này còn tùy thuộc vào từng loại protein. Cụ thể thì, một chế độ ăn có chứa quá nhiều protein động vật cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh trong khi một chế độ ăn uống với nguồn protein từ thực vật lại làm giảm nguy cơ này.

Một cách dễ hiểu hơn, đối với người bệnh tiểu đường nên ưu tiên thực phẩm giàu protein nhưng ít chất béo động vật, chẳng hạn:

  • Cá: cá hồi, cá thu và cá ngừ…
  • Gia cầm: gà, vịt,…
  • Các loại đậu và hạt: đậu nành, đậu đen,…

Người Tiểu Đường Nên Ăn Gì Để Ổn Định Đường Huyết

Để duy trì được một sức khỏe tốt, người bệnh tiểu đường cũng cần phải thường xuyên kiểm soát lượng đường trong máu . Cùng với việc điều trị bằng thuốc thì việc thay đổi lối sống và một chế độ ăn uống cân bằng, tránh đi các thực phẩm giàu đường và chất béo không lành mạnh được xem như một phần không thể thiếu. 

Xem Thêm: Test Nhanh Covid Tại Đồng Nai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *