Tầm Quan Trọng Của Việc Sơ Cấp Cứu

Sơ cấp cứu là một phương pháp hỗ trợ và can thiệp ban đầu của người cấp cứu với người bị nạn, bị bệnh cấp tính hoặc thương tích. Nếu như bạn là người đầu tiên có mặt ở hiện trường, khi tiếp cận với nạn nhân, bạn hãy tiến hành sơ cứu ngay cho nạn nhân ngay bằng các kiến thức và các phương tiện sẵn có của mình, đồng thời hãy gọi ngay người trợ giúp và gọi y tế hỗ trợ cấp cứu kịp thời. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây!

Sơ cấp cứu sớm quyết định sự sống, sức khỏe người bị nạn

Sơ cấp cứu là một việc có tầm quan trọng đối với nạn nhân vì sơ cứu ban đầu sẽ quyết định sự sống chết của người bị nạn. Bệnh nhân sẽ có cơ hội được sống sót nếu sơ cứu kịp thời và đúng cách, hoặc ít ra cũng không để lại di chứng ít nhất hoặc nhẹ nhất có thể. Sơ cứu kịp thời còn làm cho các chức năng sống của cơ thể được bảo tồn, các chức năng sinh hoạt sẽ được phục hồi kịp thời.

Sơ cứu muộn hoặc làm không đúng cách sẽ làm cho cơ hội sống sót của nạn nhân không ít đi, hoặc còn có nguy cơ để lại di chứng tàn tật vĩnh viễn nếu như tính mạng được cứu sống. Nạn nhân nếu như không được sơ cấp cứu sớm thì dẫn đến ngừng thở, rồi ngừng tim. Nếu bạn gặp hiện tượng ngừng tim xảy ra mà không được ép tim kịp thời thì sau 5 phút sẽ làm tổn thương não nặng. Não sẽ tổn thương không hồi phục nếu sau 10 phút mà không có dòng máu nuôi dưỡng do hậu quả của ngừng tim. Trong một số trường hợp này nạn nhân nếu có được cứu sống thì nạn nhân cũng sẽ sống đời sống thực vật, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy thời gian hết sức quan trọng trong sơ cấp cứu. Thời gian chính là mạng sống của nạn nhân.

Sơ cấp cứu

Nên sơ cấp cứu nạn nhân như thế nào?

Khi bạn bắt đầu tiếp cận nạn nhân bạn phải tiến hành sơ cấp cứu đồng thời với việc tiến hành gọi hỗ trợ từ người khác và gọi ngay xe cấp cứu (gọi hệ thống cấp cứu 115 chẳng hạn). Các yêu cầu cần thiết đối với nhân viên sơ cấp cứu đó là sự bình tĩnh để xử trí.

Quy trình cấp cứu: Xử trí theo quy trình ABCDE dưới đây

Đường thở (A – Airway)

Nếu như bị tắc nghẽn cần thực hiện ngay lập tức các động tác sau:

  • Nghiêng người và ghé sát miệng nạn nhân để xem có còn thở hay không.
  • Mở miệng nạn nhân ra và kiểm tra xem có đờm dãi, dị vật hay không?
  • Nếu như có nhiều đờm dãi thì phải dùng ngón tay móc lấy sạch dị vật đờm dãi.
  • Nếu như nạn nhân còn thể khó thở thì phải ngửa đầu ra sau, và đẩy hàm dưới nâng cằm lên để giữ cho đường thở được thẳng trục, giúp cho đường thở thông thoáng hơn.

Hô hấp (B – Breathing)

Nếu như thấy nạn nhân bắt đầu thở ngáp hoặc ngừng thở, tím tái thì phải tiến hành ngay hô hấp nhân tạo bằng cách thổi hơi vào miệng hoặc vào mũi của nạn nhân. Nếu như nạn nhân bị tổn thương ngực hở rộng, chảy nhiều máu thì bạn cần đặt ngay miếng gạc lớn hoặc lấy quần áo sạch đặt lên vết thương và băng kín, mục đích chính là cầm máu và hạn chế khí tràn vào khoang ngực (vì khí vào càng làm nạn nhân khó thở hơn). Tuyệt đối bạn không lấy bỏ dị vật đang cắm trên ngực vì có nguy cơ sẽ gây chảy máu ồ ạt, làm cho nạn nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Tuần hoàn (C – Circulation)

Đánh giá tuần hoàn dựa vào việc bắt mạch ngoại vi ở cổ tay, vùng cổ tay hay bẹn. Nếu như khó bắt hoặc không bắt được thì nạn nhân trong tình trạng sốc nặng, có thể sắp bị ngừng tim. Các biện pháp cầm máu tạm thời như băng ép hoặc ép chặt vào chỗ đang chảy máu bằng quần áo hoặc băng gạc sạch vô khuẩn càng tốt, bạn nên giữ nguyên cho đến khi nhân viên y tế đến, tuyệt đối không bỏ tay đang giữ ép ra hoặc bỏ gạc đang giữ để thay gạc mới sẽ làm cho máu chảy càng mạnh hơn và khó cầm. Ngoài ra, bạn cần nâng cao chi chảy máu sao với mức tim và giữ nguyên sẽ có tác dụng làm cho máu dồn về tim, não. Chỉ đặt garo nếu như các chi đã cắt cụt và còn đang tiếp tục chảy máu.

Trường hợp nếu như nạn nhân có ngừng tim cần tiến hành hồi sức tim phổi bằng ép tim ngoài lồng ngực. Ép tim ngoài lồng ngực với một tần số 100-120 lần/phút. Sau khi ép tim khoảng 30 lần cần thổi ngạt cho nạn nhân 2 lần. Tiến hành 2 người cùng lúc là tốt nhất, một người ép tim, một người thổi ngạt, và có thể thay phiên nhau.

Thần kinh (D – Disability)

Cần nên đánh giá nhanh tình trạng tổn thương hệ thần kinh qua cách đánh giá nhanh nạn nhân tỉnh, có thể tiến hành giao tiếp được bình thường hay không, có trả lời đúng câu hỏi hay không, có co tay co chân khi véo đau hay không. Nếu như nạn nhân không đáp ứng bằng hỏi hoặc kích thích đau, khi đó các nạn nhân đã hôn mê, cần vận chuyển ngay nạn nhân đến cơ sở y tế.

Bộc lộ toàn thân (E – Exposure)

Một số nguyên tắc trong khám và đánh giá sơ bộ tổn thương trong cấp cứu ban đầu là bạn phải cởi bỏ toàn bộ quần áo nạn nhân để đánh giá các tổn thương khác để xử trí. Nếu như nạn nhân có tổn thương cột sống cổ hoặc thắt lưng nên lưu ý bất động trong quá trình kiểm tra. Khi bị bộc lộ chú ý vì làm hạ thân nhiệt nhất là mùa đông nên phải làm nhanh sau đó che phủ ngay cho nạn nhân. Phụ nữ thì cần lưu ý xem có thai hay không. Bất động trên ván cứng hoặc ở nền cứng, tránh di lệch xoay trở nạn nhân gây biến chứng nếu có tổn thương cột sống.

Sơ cấp cứu

Mục đích của phương pháp sơ cấp cứu là nỗ lực cứu sống nạn nhân kịp thời, nhanh chóng bằng mọi biện pháp và phương tiện sẵn có, giúp ngăn không cho tình trạng bệnh lý hoặc tổn thương của nạn nhân xấu đi. Ngoài ra, sơ cấp cứu đúng phương pháp sẽ góp phần thúc đẩy quá trình lành bệnh, bệnh nhân nhanh hồi phục và ra viện sớm nhất kịp thời.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến của phòng khám Tâm Bình An.

Xem Thêm: Khám Tim Mạch Tại Nhơn Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *