Vì Sao Bạn Bị Sưng Hạch, Nổi Hạch Ở Cổ?

Trên cơ thể con người, hạch phân bố ở nhiều nơi như trên xương đòn, ở cổ, nách và bẹn. Hiện tượng nổi hạch ở vùng cổ có thể cảnh báo nhiều bệnh lý viêm nhiễm hoặc bị ung thư ở các cơ quan thuộc đường hô hấp, tuyến giáp, thanh quản và cơ vùng đầu cổ,…Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Nổi Hạch Ở Cổ là gì?

1.1 Hạch và chức năng của hạch

Trong cơ thể người, thì ngoài hệ tuần hoàn động – tĩnh mạch còn có hệ tuần hoàn bạch huyết gồm có các mạch bạch huyết (bạch mạch) và các hạch bạch huyết (hạch).

Các hạch bạch huyết thường sẽ có hình bầu dục, kích thước hạch thường sẽ dao động từ vài mm đến khoảng 1 – 2cm. Về chức năng, các hạch là một phần của hệ tạo huyết (hệ tạo huyết gồm có tủy xương, tuyến ức, gan, lách và hạch) có 2 chức năng chính là:

  • Trực tiếp giam giữ và có thể tiêu diệt vi khuẩn, virus, các tế bào lạ (như các tế bào ung thư) khi chúng xâm nhập cơ thể;
  • Gián tiếp tiêu diệt được vi khuẩn, virus, các tế bào lạ và tạo ra quá trình miễn dịch cho cơ thể thông qua việc sản sinh ra các kháng thể.
  • Hạch thường được phân bố gần như khắp cơ thể, từ trong phủ tạng, ổ bụng cho tới các phần mềm dưới da. Khi các hạch này nằm nông dưới da sẽ to ra thì có thể sờ được. Thông thường, các hạch dễ sờ bằng tay và nhìn thấy bằng mắt thường nhất là hạch cổ, hạch bẹn và hạch nách.

Vì Sao Bạn Bị Sưng Hạch, Nổi Hạch Ở Cổ?

1.2 Nổi hạch là gì?

Bình thường, hạch ở thể bị chìm, không nên sờ thấy được. Chỉ đến khi hạch phải hoạt động mạnh để có thể chống lại bệnh tật thì mới sưng to. Vì chức năng của hạch là sẽ sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Nổi hạch (hay còn gọi là sưng hạch) là hiện tượng xuất hiện các khối nhỏ bằng hạt đậu trên vùng cơ thể. Các khối u này phát triển dọc theo các vùng khớp cổ tay, bàn tay, vùng mắt cá chân hoặc bàn chân, nách, cổ, bẹn,… Chúng thường có hình bầu dục hoặc hình tròn, còn có chất dịch bên trong. Khi ấn vào các cục hạch sưng, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức.

Hiện tượng nổi hạch sẽ thường xuất hiện ở những người 20 – 50 tuổi, tỷ lệ gặp ở phụ nữ sẽ gấp 3 lần so với nam giới. Trong đa số các trường hợp, cơ thể bạn có hạch to ra do viêm, nhiễm trùng hoặc mắc bệnh lý ác tính (ung thư hạch nguyên phát hoặc bệnh ung thư di căn hạch).

Vì Sao Bạn Bị Sưng Hạch, Nổi Hạch Ở Cổ?

Nổi hạch ở cổ do nguyên nhân gì?

Theo như các chuyên gia về hạch, hiện tượng nổi hạch ở cổ có nhiều dạng và là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau như:

2.1 Nổi hạch ở cổ cảnh báo tình trạng viêm nhiễm

Do viêm nhiễm: Viêm nhiễm ở vùng mũi xoang, viêm loét amidan, viêm họng, viêm tấy nướu răng, viêm tuyến nước bọt,… gây nổi hạch cổ.

Do cơ địa: Hiện tượng nổi hạch ở vùng cổ thường gặp ở người gầy yếu, sức khỏe toàn thân bị kém đi. Hạch thường nhỏ, dễ di chuyển, không bị đau và có mật độ chắc. Hạch lúc này sẽ tự lặn khi sức khỏe tổng quát tốt hơn và không cần phải điều trị;

Bệnh giang mai: Trong giai đoạn đầu mới vừa mắc bệnh, hạch nổi to gần với chỗ xâm nhập của xoắn trùng (bẹn). Thường có 4 – 5 hạch nhỏ, có hơi rắn, di động dễ và không đau. Đến giai đoạn II, có thể nổi ở nhiều nơi trên cơ thể, bao gồm cả vùng cổ;

Lao hạch: Hạch nhỏ, nhiều, chúng thường có kích thước không đều nhau, không đau, xuất hiện dần dần, chúng còn xếp thành chuỗi dọc theo 2 bên cơ ức đòn chũm, dưới xương hàm, vùng cổ. Bệnh nhân nếu như có kèm thêm triệu chứng sốt về chiều, bị sút cân, người gầy, xanh xao và có những tổn thương khác ở phổi, màng phổi và màng bụng.

2.2 Nổi hạch ở cổ cảnh báo bệnh về máu

Bệnh bạch cầu cấp: Hạch to, mềm, di động dễ dàng, còn có thể xuất hiện ở hầu hết các vùng có hạch như cổ, nách, bẹn, hố thượng đòn. Nổi hạch thường chỉ là một triệu chứng phụ. Triệu chứng nổi bật nhất là hội chứng thiếu máu, hội chứng chảy máu dưới da, bị sốt cao, lách to nhanh, có tổn thương loét niêm mạc miệng và họng. Khi làm phác thảo huyết đồ sẽ thấy giảm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu tăng nhiều;

Bệnh bạch cầu mạn thể lympho: Hạch nhiều, nhưng đa số là hạch bé, phát triển nhanh, di động được, mềm, phân bố ở cả vùng cổ, nách và bẹn. Lách bệnh nhân hơi to, khi làm huyết đồ và tủy đồ bác sĩ sẽ chỉ cho bệnh nhân thấy hồng cầu và tiểu cầu giảm, dòng lympho tăng nhiều;

Hạch Hodgkin: bệnh này phổ biến ở nam giới hơn nữ giới, hạch to ở hố thượng đòn trái rồi lan đến vùng cổ. Hạch thường có đặc điểm rắn, không bị đau, không dính vào da, không dính vào nhau và không có triệu chứng hóa mủ. Bệnh nhân thường sẽ có triệu chứng sốt từng đợt, mỗi lần sốt hạch sẽ to thêm hoặc còn xuất hiện một hạch khác.

2.3 Nổi hạch ở cổ cảnh báo bệnh ung thư

Ung thư hạch: Có biểu hiện hạch to, mật độ rắn, sẽ ít di động vì nó dính vào tổ chức sâu. Có thể là những hạch riêng lẻ nhưng có trường hợp hạch sẽ dính vào nhau thành từng đám. Bệnh nhân có thể có thêm nhiều triệu chứng khác đi kèm như phù, đau nhức xung quanh vị trí sưng hạch do dây thần kinh, mạch máu sẽ bị chèn ép. Chẩn đoán xác định bằng sinh thiết hạch có thể sẽ phát hiện được tế bào ung thư;

Ung thư di căn: Các bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ như bị ung thư vòm họng, ung thư thanh quản,… đều này còn gây ra triệu chứng nổi hạch cổ. Ngoài ra, các bệnh ung thư ở các cơ quan khác trên cơ thể bệnh nhân như ung thư dạ dày, ung thư vú,… cũng có thể gây  ra bệnh sưng hạch cổ.

Vì Sao Bạn Bị Sưng Hạch, Nổi Hạch Ở Cổ?
??????????????????????????

Phương pháp điều trị khi bị nổi hạch ở cổ

Khi bị nổi hạch ở cổ, bệnh nhân nên đi khám tại các cơ sở y tế có uy tín để được bác sĩ chẩn đoán được chính xác tình trạng sức khỏe của mình và có phương hướng điều trị một liều trình điều trị thích hợp.

Nổi hạch ở cổ do bị viêm họng, viêm amidan,… kéo dài thì người bệnh chỉ cần điều trị nguyên nhân gây ra bệnh là hạch sẽ tự chìm xuống sau vài ngày hoặc lâu nhất là 1-2 tuần. Nếu như thấy hạch sưng đau, bệnh nhân có thể dùng kết hợp đá nóng chườm để làm dịu và giúp hạch bớt sưng;

Nếu như bạn nghi ngờ hạch nổi do ung thư, bác sĩ tại phòng khám đa khoa Tâm Bình An có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng mũi họng, thanh quản, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa,… hoặc sinh thiết hạch. Trong trường hợp người bệnh được bác sỹ chẩn đoán mắc ung thư thì hạch đã mất đi chức năng bảo vệ cho cơ thể nên cần được điều trị bằng xạ trị hoặc phẫu thuật nạo vét toàn bộ hạch mang tế bào ung thư.

Khi thấy nổi hạch ở vùng cổ, bệnh nhân sớm đi thăm khám để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Việc bác sỹ tiến hành điều trị như thế nào sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân nổi hạch. Sau khi tiến hành điều trị, người bệnh cần phải tái khám thường xuyên để theo dõi kết quả và kịp thời điều chỉnh liệu pháp nếu phương pháp này đang áp dụng không có hiệu quả hay không.

Khoa Khám bệnh – Phòng Khám Đa khoa Tâm Bình An là một trong những địa chỉ khám và điều trị đa khoa, trong đó có nổi hạch, sưng hạch ở cổ. Tại đây, bạn sẽ được quy trình khám bệnh khoa học, thủ tục nhanh gọn, không nên để bệnh nhân phải chờ lâu, phần lớn kết thúc quy trình khám trong ngày; Đội ngũ nhân viên y tế có được trình độ chuyên môn cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tình chu đáo; Cơ sở vật chất toàn diện, còn bao gồm thêm hệ thống các phòng khám và tư vấn, phòng lấy máu xét nghiệm, phòng ăn, hay khu chờ dành cho khách hàng; Được tư vấn và còn hỗ trợ nhiệt tình, quy trình khám hợp lý, thuận tiện hơn…

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY của phòng khám đa khoa Tâm Bình An

Xem Thêm: Phòng Ngừa Bệnh Viêm Gan Siêu Vi B

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *