Xử Trí Những Rối Loạn Kinh Nguyệt Ở Tuổi Dậy Thì

Kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì là một hiện tượng phụ khoa rất thường gặp. Vậy tại sao kinh nguyệt ra ít và làm thế nào để khắc phục hiện tượng này cho phái nữ thì hãy cùng PKĐK Tâm Bình An điểm qua một số lưu ý bên dưới bài viết.

Thế Nào Là Rối Loạn Kinh Nguyệt Ở Tuổi Dậy Thì?

Rối loạn kinh nguyệt là một khái niệm miêu tả chung đối với tất cả những hiện tượng như kinh nguyệt không đều, rong kinh, vô kinh và kinh nguyệt ra ít. Kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì là khi lượng kinh bỗng dưng bị ít hẳn đi so với chu kỳ kinh nguyệt trong các tháng trước đó và có xu hướng giảm dần đều theo thời gian.

Kinh nguyệt đều và ổn định sẽ khác nhau đối với tùy người, nhưng thường kéo dài trong khoảng từ 28 – 32 ngày, thời gian có kinh dao động từ 3 đến 7 ngày. Lượng máu bình thường bị mất đi trong một kỳ kinh nguyệt là khoảng 60 – 80ml. Kinh nguyệt ra ít thất thường đồng nghĩa việc lượng máu kinh mất đi chỉ bằng cỡ một nửa hoặc một phần ba so với các tháng ổn định, cụ thể thì lượng kinh chỉ dao động từ 20 – 30ml.

Tuy nhiên, thường cũng rất khó để phụ nữ xác định được lượng kinh nguyệt giảm đi trong mỗi tháng. Để biết kinh nguyệt giảm đi bao nhiêu, thì các chị em có thể dựa vào số ngày “đèn đỏ” và lượng máu thấm ra. Nếu số ngày kinh quá ít (chỉ từ 2 ngày đến 3 ngày) hoặc lượng máu thấm ra băng vệ sinh quá ít lại rất có thể là biểu hiện của kinh nguyệt ra ít và rất thất thường.

Ngoài ra, màu máu kinh cũng sẽ phản ánh hiện tượng kinh nguyệt có thất thường hay không. Thông thường, lượng kinh nguyệt sẽ ra nhiều trong những ngày đầu và có màu đỏ, đến khi gần hết chúng sẽ chuyển sang màu đỏ sậm, hơi nâu sẫm một chút. Nếu như lượng kinh nguyệt ra ít, có màu nâu hoặc màu nâu đen thì đó là hiện tượng bất thường, chúng cũng cần được xem xét, thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Lưu ý: Nếu như các chị em thấy kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen, nhưng kéo dài liên tục nhiều ngày thì lại là dấu hiệu của hiện tượng bị rong kinh.

Xử Trí Những Rối Loạn Kinh Nguyệt Ở Tuổi Dậy Thì

Tại sao kinh nguyệt ra ít?

Kinh nguyệt gây ra khá nhiều sự bất tiện cho phái nữ nhưng sự có mặt của chúng là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nói chung và hệ sinh sản của nữ giới nói riêng. Khi kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện, chứng tỏ người con gái này đã đến tuổi dậy thì và có khả năng sinh sản. Kinh nguyệt ra ít hơn bình thường là báo hiệu cho thấy cơ thể đang có dấu hiệu bất ổn. Dưới đây là những ảnh hưởng của kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì:

 

  • Thường xuyên gặp phải căng thẳng, lo lắng, tâm lý bất ổn, cơ thể mệt mỏi, chế độ ăn uống của bạn thất thường;
  • Việc cơ thể thiếu hụt một số vitamin cần thiết liên quan đến nhu cầu hoạt động của cơ quan sinh dục nữ cũng sẽ dẫn đến kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì;
  • Do chức năng của cơ quan sinh dục ở trẻ vị thành niên vẫn chưa hoàn thiện;
  • Rối loạn ở tuyến dưới đồi và tuyến yên: Đây cũng là hai vùng có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của buồng trứng, nơi sẽ tiết ra nội tiết tố estrogen và progesterone. Do đó, khi cả 2 vùng này bị rối loạn, có thể sẽ khiến cho cấu tạo của lớp niêm mạc tử cung bị thay đổi, dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt của bạn ra ít ở tuổi dậy thì hoặc một số rối loạn kinh nguyệt khác;
  • Do mắc phải các bệnh lý về buồng trứng: Thường gặp nhất là các hội chứng buồng trứng đa nang;
  • Do màng tử cung bong ra bất thường ở các bệnh lý nguy hiểm như là viêm cổ tử cung, u xơ tử cung…

Xử Trí Những Rối Loạn Kinh Nguyệt Ở Tuổi Dậy Thì

Cách khắc phục kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì

Khi mới bước vào độ tuổi dậy thì và bắt đầu xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt, các bé gái cũng cần chú ý hơn trong việc chăm sóc cơ thể của mình, đặc biệt là vùng kín. Những lời khuyên sau đây có thể sẽ giúp cho bạn tránh được những tình trạng kinh nguyệt ra ít và thất thường ở tuổi dậy thì:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh đồ ăn cay nóng;
  • Uống đủ nước. Mỗi ngày bạn cần uống ít nhất 1.5 – 2 lít nước. Hạn chế việc sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê…;
  • Tập luyện thêm thể dục thể thao đều đặn, vừa sức, tránh tình trạng bị căng thẳng và mệt mỏi kéo dài;
  • Hàng ngày bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Không nên thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo;
  • Giữ cho vùng kín của mình luôn khô ráo, thoáng mát;
  • Thay đổi quần lót 1 – 2 lần/ ngày. Lựa chọn loại quần lót phù hợp kích cỡ của cơ thể;
  • Trong các ngày nguyệt san, nạn cần thay băng vệ sinh mỗi 4 – 6 tiếng. Không nên lạm dụng loại băng vệ sinh hàng ngày.

Xử Trí Những Rối Loạn Kinh Nguyệt Ở Tuổi Dậy Thì

Ngay khi bản thân nhận thấy dấu hiệu bất thường ở vùng kín, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt ra ít thất thường kèm theo các triệu chứng như bị đau bụng dữ dội, mệt mỏi… chị em cũng cần đến bệnh viện để được thăm khám, xác định được chính xác nguyên nhân và có hướng xử trí sao cho phù hợp, kịp thời, tránh ảnh hưởng đến khả năng có thai của chị em phụ nữ.

Khi bạn bị rối loạn kinh nguyệt hoặc các bệnh phụ khoa khác, chị em cũng nên đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản do Phòng khám Đa khoa Tâm Bình An triển khai. Gói khám này sẽ giúp khách hàng phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp cho quá trình điều trị được dễ dàng, không gây tốn kém; sàng lọc và phát hiện ra sớm bệnh ung thư phụ khoa như ung thư cổ tử cung.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY của phòng khám Tâm Bình An.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *