4 Lưu Ý Khi Mang Thai Tuần Đầu Mẹ Nên Biết

Mang thai là một hành trình đầy mệt nhọc nhưng tràn ngập hạnh phúc của người làm mẹ. Nhất định các mẹ cần phải nắm được những lưu ý khi mang thai tháng đầu để quá trình bầu an toàn và suôn sẻ. Bởi đây là giai đoạn nhạy cảm nhất, cả chính mẹ và bé đều rất dễ bị tổn thương.

Khi mang thai, nhất là các mẹ mang thai lần đầu, nhiều người sẽ vô cùng bỡ ngỡ với hàng vạn câu hỏi, băn khoăn. Dưới đây PKĐK Tâm Bình An đưa ra những lưu ý khi mang thai tuần đầu thường gặp và cơ bản nhất mà mẹ nào cũng nên nắm được.

Những dấu hiệu nhận biết có thai sớm nhất trong tuần đầu

Khi mới phụ nữ mang thai, cơ thể người mẹ sẽ không có quá nhiều sự thay đổi, nhất là trong tuần đầu. Tuy nhiên, trong bạn cũng có thể nhận biết những dấu hiệu mang thai sớm sau:

  • Thân nhiệt có dấu hiệu tăng.
  • Núm vú bắt đầu chuyển sang màu nâu đậm.
  • Bầu vú trở nên cương cứng, có thể hơi đau.
  • Dễ buồn nôn với nhiều mùi quanh bạn.
  • Dễ bị cáu gắt, bực bội, tính tình cũng có thể thay đổi.
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Màu sắc của âm đạo lúc này cũng như dịch nhầy có sự thay đổi.

Ngoài ra, có một số triệu chứng khác là:

  • Bị táo bón.
  • Hay khó tiêu.
  • Đầy bụng.
  • Khó ngủ và thậm chí là mất ngủ.
  • Các triệu chứng này có thể rõ ràng hoặc cũng không rõ ràng, các chị cần lưu ý khi mang thai để phát hiện mình đã mang thai, từ đó sẽ có chế độ sinh hoạt hợp lý.

4 Lưu Ý Khi Mang Thai Tuần Đầu Mẹ Nên Biết

Nên mua que thử thai khi nào? 

Nhiều bạn nữ, nhất là các bạn mang thai lần đầu không biết nên que thử thai khi nào thì cho kết quả đúng. Thông thường sau khi quan hệ khoảng 7 ngày mà bạn không sử dụng biện pháp tránh thai thì bạn đã có thể sử dụng que thử thai.

Tuy nhiên, lúc này do nồng độ hCG có thể vẫn chưa đủ nên có một số trường hợp không cho kết quả chính xác. Do đó, bạn có thể căn cứ thêm vào các dấu hiệu dưới đây trước khi sử dụng que thử thai:

4 Lưu Ý Khi Mang Thai Tuần Đầu Mẹ Nên Biết

Trễ kinh

Sau khi bị trễ kinh khoảng 5 – 7 ngày là bạn hoàn toàn có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra. Bên cạnh đó, do đang mang thai, các nguyên nhân khác như stress, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học cũng sẽ có thể khiến kinh nguyệt bị chậm và rối loạn. Do đó, bạn cũng cần xem xét lại tình trạng sức khỏe trước khi nghĩ đến việc mang thai.

 

Chuột rút ở phần bụng

Nếu như tình trạng này xảy ra thường xuyên cũng có thể bắt nguồn từ việc mang thai.

Ngực bạn bị căng tức, núm vú thay đổi màu sắc

Nguyên nhân chính là do lượng hoocmon trong cơ thể thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thai nhi, nhất là lượng estrogen và progesterone. Bầu ngực của bạn sẽ có thể đau, căng tức và núm vú sẫm màu hơn.

4 Lưu Ý Khi Mang Thai Tuần Đầu Mẹ Nên Biết

Dấu hiệu khác

Ngoài ra, các bạn nữ có thể thấy buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi. Đây cũng là dấu hiệu báo cơ thể đang mang thai rõ rệt nhất.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tuần 1 như thế nào?

Khi các bạn lần đầu mang mang thai, cơ thể rất nhạy cảm. Thai phụ lúc này cần cân đối lượng dinh dưỡng hàng ngày, đảm bảo đủ dưỡng nhất, nhất là bổ sung axit folic và các vitamin, khoáng chất khác. Đồng thời tạo cho mình một có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

Lưu ý khi bạn mang thai tháng đầu là mẹ bầu cần có chế độ nghỉ ngơi nhiều hơn

Cụ thể:

Axit folic: chất này có rất giàu trong các loại hạt như hạt điều, hạt bí đỏ, đậu Hà Lan, bánh mì nâu,… Vi chất này được nghiên cứu là rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển thần kinh của thai nhi, ngăn ngừa dị tật thần kinh bẩm sinh. 

Chế độ sinh hoạt:  cân đối giữa làm việc và nghỉ ngơi để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất. Lúc này là lúc cơ thể mẹ rất nhạy cảm, thai nhi còn rất nhỏ, yếu ớt nên nếu sức khỏe mẹ không đảm bảo sẽ dễ gây ảnh hưởng đến bào thai.

Ngoài ra, thai phụ cần tránh sử dụng hoặc ngửi mùi thuốc lá, dùng đồ uống có cồn cũng như cà phê, chất béo,… cũng như hạn chế thức khuya và tránh vận động mạnh.

Có nên làm xét nghiệm trong tuần đầu

Trong tuần đầu mang thai thì các mẹ bầu nên làm một số loại xét nghiệm. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ của phòng khám đa khoa Tâm Bình An sẽ xác định xem mẹ có bị thiếu máu hay không, có mắc các bệnh lý nào khác nữa hay không? Từ đó sẽ giúp cho thai phụ có được những lời khuyên dinh dưỡng hợp lý để thai nhi phát triển tốt nhất trong thời gian đầu.

Xem Thêm: Khám Sức Khỏe Thai Nhi Tại Trơn Trạch

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *