6 Nguyên Nhân Gây Đau Buồng Trứng

Buồng trứng là hai tuyến nhỏ nằm hai bên của khung xương chậu dưới. bộ phận này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt cũng như sự phát triển của các đặc tính tình dục ở phụ nữ. Mỗi tháng, một nang trứng sẽ bắt đầu trưởng thành thành trứng, chúng sẽ được phóng ra khỏi buồng trứng trong một quá trình gọi là rụng trứng. Đối với hầu hết các chị em phụ nữ, điều này xảy ra thường xuyên từ tuổi dậy thì cho đến khi mãn kinh. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây!

Dưới đây là 6 nguyên nhân ra gây đau tại buồng trứng phổ biến nhất:

6 Nguyên Nhân Gây Đau Tại Buồng Trứng

  1. Rụng trứng

Rụng trứng là quá trình trứng của bạn được phóng ra khỏi buồng trứng và xảy ra vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt trung bình.

thông thường thì một số phụ nữ không cảm thấy gì trong quá trình rụng trứng, nhưng những phụ nữ khác sẽ cảm thấy khó chịu nghiêm trọng trong vài phút hoặc vài giờ khi họ rụng trứng. Đau do rụng trứng có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên của cơ thể và đôi khi thường sẽ đi kèm với buồn nôn, chảy máu hoặc tăng tiết dịch âm đạo.

Điều trị: thường thì không có cách điều trị nào triệt để cho hiện tượng này, một số phụ nữ dùng thuốc tránh thai để tránh việc rụng trứng và những khó chịu đi kèm.

6 Nguyên Nhân Gây Đau Tại Buồng Trứng

  1. Viêm nhiễm vùng chậu

Viêm nhiễm vùng chậu là một trong những bệnh nhiễm trùng đã lan đến phần tử cung, buồng trứng hoặc phần ống dẫn trứng. Vi khuẩn thường gây ra bệnh lây truyền qua các đường tình dục, chẳng hạn như bệnh lậu hoặc bị nấm. Cũng như bạn có thể bị nhiễm trùng do sau khi sinh con, hay đặt vòng tránh thai,  bạn bị sảy thai, phá thai hoặc một thủ tục xâm lấn khác.

Điều trị: Bệnh này thì bạn cần dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng tiềm ẩn. Nhẹ có thể được điều trị bằng một mũi tiêm đơn của bệnh viện, trong khi đó, bệnh nặng hơn có thể phải ở lại bệnh viện để dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch.

6 Nguyên Nhân Gây Đau Tại Buồng Trứng

  1. Xoắn buồng trứng

Buồng trứng thường được nối với nhau ở thành bụng bằng một dây chằng mỏng, qua đó các mạch máu và dây thần kinh cung cấp cho buồng trứng cũng đi qua. Có thể là nguyên nhân cho do dây chằng đó bị xoắn, hoặc thậm chí nó trở thành thắt nút.

Xoắn là phổ biến hơn nếu có một nang trên buồng trứng vì u nang sẽ làm cho buồng trứng nặng hơn hoặc lớn hơn bình thường.

Điều trị: Xoắn buồng trứng sẽ gây đau buồng trứng một cách nghiêm trọng. Nếu không được điều trị nhanh, buồng trứng có thể hoại tử vì mất nguồn cung cấp máu.

6 Nguyên Nhân Gây Đau Tại Buồng Trứng

  1. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một sự phát triển bất thường của mô chịu sự tác động của chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại ở bên ngoài thành tử cung. Mô này có thể sẽ phát triển bất cứ nơi nào trong bụng hoặc trong tiểu khung và bao gồm cả trong buồng trứng. Vào đầu chu kỳ, các mô này phát triển là do nồng độ các hormone trong cơ thể tăng lên. Một khi tới kỳ kinh nguyệt  hoặc mới bắt đầu, các mô cũng bắt đầu bong ra giống như niêm mạc tử cung. Điều này có thể gây chảy máu trong, làm mô sẹo và đau bụng hoặc vùng xương chậu nghiêm trọng.

Điều trị: Điều trị lạc nội mạc tử cung thường có thể dùng đến thuốc hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Không có cách để chữa bệnh lạc nội mạc tử cung, nhưng cũng có thể kiểm soát bằng thuốc giảm đau, thuốc nội tiết và tiến hành phẫu thuật tại phòng khám Tâm Bình An

  1. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một túi chứa đầy chất lỏng phát triển tại buồng trứng của người phụ nữ. U nang buồng trứng hiện nay rất phổ biến và trong hầu hết các trường hợp không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một u nang lớn hoặc vỡ ra cũng có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm:

  • Đau bụng
  • Đầy hơi
  • Kinh nguyệt bị rối loạn
  • Đi tiểu một cách thường xuyên
  • Ăn uống thấy chóng no
  • Bụng bạn sẽ cảm thấy khó chịu

Hầu hết các u nang là lành tính (không phải bị ung thư), nhưng trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chúng cũng có thể là ung thư.

Điều trị: Nếu như bạn bị u nang buồng trứng nhỏ, có thể là theo dõi và chờ đợi xem nó có biến mất không. Một số bác sĩ sẽ tiến hành kê toa thuốc tránh thai để giúp u nang co lại. Nếu như u nang rất lớn, phẫu thuật còn để loại bỏ u nang có thể là cần thiết.

  1. Hội chứng tàn dư buồng trứng

Hội chứng tàn dư buồng trứng chỉ xảy ra ở những chị em phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng. Nếu như bất kỳ mô buồng trứng nào còn lại trong khung chậu, nó có thể tiếp tục đáp ứng và sản xuất hormone.

Điều này còn gây ra nỗi đau hoặc là liên tục hoặc đến và đi. Phụ nữ một khi bị mắc hội chứng tàn dư buồng trứng cũng có thể bị đau khi quan hệ, khi đi tiểu hoặc đi tiêu.

Điều trị: Một phụ nữ khi bị mắc hội chứng tàn dư buồng trứng có thể cần phải dùng thuốc hoặc xạ trị để tiêu diệt bất kỳ mô buồng trứng còn lại. Điều này sẽ làm giảm đi các hormone được sản xuất bởi các mô còn sót lại.

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Bình An hiện đang có gói Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp cho khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không hề tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (hay còn gọi là Ung thư cổ tử cung).

Khi đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản tại phòng khám Đa Khoa Tâm Bình An, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Siêu âm tử cung buồng trứng thông qua đường âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú ở hai bên
  • Tiến hành xét nghiệm khác.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY của phòng khám Đa Khoa Tâm Bình An.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *