Cách Trị Đau Họng Có Đờm Tại Nhà Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Cơn đau rát cổ họng có đờm hay cơn đau họng ho có đờm đều có thể là một trong những triệu chứng của nhiều tình trạng bệnh lý nhiễm trùng do virus và vi khuẩn, phổ biến nhất là bệnh cúm và viêm họng. Bài viết của PKĐK Tâm Bình An sau sẽ bật mí các cách trị đau họng có đờm tại nhà đơn giản, giúp cho các bạn sớm lấy lại sức khỏe để tiếp tục công việc và học tập.

Thực tế, trong cổ họng chúng ta luôn có một lượng chất nhầy nhất định đây còn là hàng rào bảo vệ và hỗ trợ hệ hô hấp. Khi bạn bị ốm bệnh, chất nhầy này sẽ trở nên đặc hơn và chuyển màu vàng xanh vì phải giữ lại các hạt bụi hay virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Chúng ta hay gọi là đờm (đàm),  một chất dịch gây phiền toái cho nhiều người. Bạn hãy thử các phương pháp trong bài viết dưới đây để nhanh chóng chấm dứt được tình trạng khó chịu này nhé!

6 Cách Trị Đau Họng Có Đờm Tại Nhà Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

  1. Làm ẩm không khí hơn

Giữ cho môi trường không khí xung quanh bạn không bị quá khô,  giúp làm dịu tình trạng đau rát cổ họng có đờm. Bạn sử dụng máy tạo ẩm phun sương để làm ẩm không khí liên tục và an toàn cả ngày. Hãy lưu ý luôn thay nước mới mỗi ngày và tiến hành vệ sinh máy theo hướng dẫn từ nhà sản xuất để ngừa tình trạng phát sinh nấm mốc.

  1. Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là cách trị đau họng có đờm

Một cách trị đau họng có đờm đơn giản khác là cố gắng uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là nước ấm. Nước ấm sẽ giữ cho cổ họng vừa đủ ẩm vừa giúp cho đờm dễ long ra, giảm cảm giác đau. Bên cạnh đó, bạn có thể uống nước trái cây (không lạnh), nước hầm xương hoặc dùng món súp, cháo để vừa đảm bảo đủ chất và đủ lượng dịch lỏng nạp vào.

Cách Trị Đau Họng Có Đờm Tại Nhà Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

  1. Tăng cường sức khỏe hệ hô hấp bằng cách ăn uống

Trong bữa ăn hàng ngày, chọn ăn những món có chanh, mật ong, gừng và tỏi. Đây là các thành phần dễ tìm, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa cảm lạnh và đau họng ho có đờm.

Ngoài ra, nếu bạn hay người nhà mắc các bệnh đường hô hấp do virus (như cúm), bạn cũng có thể thử ăn hoặc dùng chất bổ sung có các thành phần như:

  • Chiết xuất từ rễ cây cam thảo (trà cam thảo)
  • Nhân sâm
  • Các loại quả mọng nước (berry)
  • Echinacea (hoa cúc tím)
  • Quả lựu
  • Trà ổi
  • Kẽm dạng viên uống bổ sung chất

Nếu như bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa của bác sỹ, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bạn muốn bổ sung bất kỳ chất nào vào chế độ ăn uống của mình nhằm tránh tương tác thuốc.

Tăng cường sức khỏe hệ hô hấp bằng cách ăn uống

  1. Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm là cách trị đau họng hiệu quả, diệt khuẩn cũng như giúp bạn làm dịu cơn đau họng khó chịu. Nếu như không có nước muối sinh lý, bạn cũng có thể tự pha dung dịch nước muối để súc miệng theo tỉ lệ một cốc nước ấm với 1/2 đến 3/4 thìa cà phê muối.

Súc muối trong 30-60 giây, ngửa cổ để có thể súc kỹ ở vùng hầu họng thay vì chỉ súc trong khoang miệng, sau đó phun ra, không cần súc lại với nước thường. Bạn nên súc lại lần nữa nhưng tránh giữ nước muối trong họng quá lâu có thể gây rộp lưỡi, gây ra tổn thương niêm mạc miệng.

Súc miệng bằng nước muối

  1. Sử dụng tinh dầu khuynh diệp (cây bạch đàn)

Dùng tinh dầu khuynh diệp là cách trị đau họng có đờm khá hiệu quả. Loại tinh dầu này giúp làm lỏng chất nhầy (long đờm) để bạn có thể khạc nhổ dễ dàng hơn. Đồng thời, nếu bạn bị cơn ho dai dẳng, nên xông tinh dầu khuynh diệp sẽ làm dịu cơn ho đáng kể.

Sử dụng tinh dầu khuynh diệp

  1. Dùng thuốc điều trị

Một cách trị đau họng có đờm được triệt để hơn chính là dùng thuốc (cả kê toa và không kê toa). Tuy nhiên, theo như phác đồ điều trị đau họng ho có đờm không cố định vì mỗi một trường hợp đều có nguyên nhân và các triệu chứng khác nhau.

Bác sĩ khám bệnh sẽ xem xét tiền sử bệnh lý, khám lâm sàng hoặc yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm nhanh chóng để đưa ra chẩn đoán chính xác. Sau khi có kết quả cụ thể, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất với bạn.

Với những phương pháp điều trị bệnh đau họng có đờm tại nhà mà chúng tôi vừa đề cập tin rằng đã giúp ích cho bạn và gia đình. Hãy liên hệ số hotline của chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn. 

Xem Thêm: Mãn Dục Nam Là Gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *