Hệ Hô Hấp – Hướng Dẫn Kiểm Tra Sức Khỏe Phổi

Hệ hô hấp là một trong những hệ cơ quan rất quan trọng của cơ thể con người. Vì vậy, quy trình kiểm tra sức khỏe phổi cũng như hệ hô hấp là điều cần thiết để đảm bảo được quá trình trao đổi khí, những chức năng hô hấp khác được hoạt động một cách vô cùng khỏe mạnh. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau

Hướng Dẫn Kiểm Tra Sức Khỏe Phổi

  1. Kiểm tra hệ hô hấp

Lá phổi được xem là một cơ quan đặc biệt nhất trong hệ hô hấp vì nó nắm giữ những nhiệm vụ quan trọng cho việc duy trì sự sống cũng như trao đổi khí, vận chuyển oxy và CO2 đến và đi từ tĩnh mạch phổi, sau đó còn lọc độc tố có trong máu, chuyển hóa thành khí oxy… Phổi rất dễ bị nhiễm phải những tác nhân gây bệnh bên ngoài như virus, vi khuẩn nên chúng ta cần chủ động trong việc bảo vệ phổi.

Bên cạnh đó, xã hội ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa nên với những tác nhân từ môi trường như là khói bụi, khói thuốc lá… cũng phần nào ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của lá phổi. Những tác nhân có bên trong như di truyền cũng là nguyên nhân gây nên những bệnh lý ác tính cho chúng ta.

Kiểm tra hệ hô hấp, đặc biệt là việc bạn thường xuyên kiểm tra sức khỏe phổi hết sức quan trọng đối với mỗi người để có thể phát hiện ra sớm những tình trạng bệnh lý bất thường trong thời gian sớm nhất. Nghiêm trọng nhất chính là những bệnh lý ác tính như ung thư phổi, ung thư phế quản có thể di căn đến những cơ quan khác cũng như sẽ gây nên nhiều biến chứng cho bệnh nhân và có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu nhỏ như ho, khàn tiếng, khó thở, đau ngực, biếng ăn, hay bị sụt cân không rõ nguyên nhân, nổi hạch vùng cổ, đau mỏi vai gáy trong thời gian dài thì người bệnh nên chủ động tìm đến những trung tâm y tế để có thể được kiểm tra sức khỏe phổi và kiểm tra hệ hô hấp.

Bên cạnh việc kiểm tra sức khỏe phổi thì cần có một lối sống lành mạnh để có thể dự phòng những bệnh lý liên quan đến phổi như duy trì thói quen thường xuyên uống nhiều nước, hoạt động thể dục thể thao, ăn nhiều rau, trái cây đa dạng để bổ sung cho hệ miễn dịch, chống lại tác nhân gây bệnh, không nên hút thuốc lá và tránh việc hít phải khói thuốc lá để giảm nguy cơ mắc bệnh về phổi.

Hướng Dẫn Kiểm Tra Sức Khỏe Phổi

  1. Khám hô hấp để tầm soát các bệnh lý phổi

Khi tiến hành thực hiện kiểm tra hệ hô hấp thì sẽ được các bác sĩ khai thác tiền sử, bệnh sử, khám lâm sàng và bạn thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra như xét nghiệm máu, xét nghiệm thêm các mẫu sinh hóa máu để kiểm tra tình trạng gan, thận,rối loạn mỡ máu,xơ vữa động mạch… Ngoài ra, một số marker còn chỉ điểm ung thư cũng có thể được thực hiện nếu bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ ung thư những cơ quan thuộc hệ hô hấp như định lượng CEA, Cyfra 21 – 1, SCC… Một trong những kỹ thuật tốt nhất để chẩn đoán hình ảnh quan trọng đối với khám hệ hô hấp đó là chụp X – quang phổi, bên cạnh đó còn có như chụp cắt lớp vi tính phổi nếu có chỉ định của bác sĩ thăm khám.

Ngoài ra , những biểu hiện cận lâm sàng kể trên thì bệnh nhân còn được khám hô hấp với những test đánh giá chức năng hô hấp như:

  • MIP: Áp lực hít vào một cách tối đa, tạo được trong 2 thì hít vào và thở ra của người bệnh để giúp ngăn chặn hệ hô hấp 1 chiều.
  • MEP: Áp lực thở ra tối đa
  • MVV: Thông khí chủ động tối đa để đánh giá được thần kinh cơ và hệ hô hấp.
  • Sniff test: Được tiến hành nếu như có trường hợp bệnh nhân phát ra những dấu hiệu nghi ngờ liệt cơ hoành một phần hay toàn phần.
  • Sinh thiết cơ, thần kinh cũng có thể được cân nhắc thực hiện trong một số trường hợp đặc biệt.

Hướng Dẫn Kiểm Tra Sức Khỏe Phổi

Để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của lá phổi và hệ hô hấp thì cần phải tiến hành khám hệ hô hấp và kiểm tra sức khỏe phổi định kỳ mỗi năm. Đồng thời, người bệnh cũng nên lắng nghe thêm cơ thể và quan sát những dấu hiệu bất thường nếu có, từ đó sẽ phát hiện sớm hơn được những bệnh lý liên quan.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có thêm kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, phòng khám đa khoa Tâm Bình An có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng đối với các chính sách giá hợp lý.

Kết quả khám chữa bệnh của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau đó sẽ nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, từ đó Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Tâm Bình An với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Hướng Dẫn Kiểm Tra Sức Khỏe Phổi

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE của phòng khám đa khoa Tâm Bình An hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *