Nguyên Nhân Dẫn Đến Bệnh Ung Thư Gan

Bệnh ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển một cách không kiểm soát của các tế bào ung thư tại gan. Theo như nghiên cứu, thì tại Việt Nam năm 2020 bệnh ung thư gan đứng hàng thứ nhất kể cả về tỷ lệ tử vong và số ca mới mắc. Tùy vào nguồn gốc của khối u ác tính chia thành ung thư gan nguyên phát và ung thư gan di căn. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh ung thư gan nguyên phát

Các khối u gan nguyên phát sẽ phát triển từ các thành phần của nhu mô gan bao gồm các khối u biểu mô:

Ung thư tế bào gan (HCC)              

Ung thư tế bào gan xơ dẹt là những khối u từ tế bào gan

Ung thư tế bào đường mật : là trong gan có nguồn gốc từ tế bào đường mật

Ung thư hỗn hợp ( Cholangio hepatocarcinoma)

Các khối u này thường sẽ phát triển từ trung mô thường hiếm bao gồm các khối

U mạch máu

U nguyên bào gan

U cơ trơn

U cơ vân

Nguyên Nhân Dẫn Đến Bệnh Ung Thư Gan

Ung thư gan di căn

Khoảng hơn 40% các khối u ác tính có thể sẽ bị di căn gan, trong đó có 95% các khối nguyên phát thuộc hệ thống vùng lấy máu của hệ thống cửa (bộ phận dạ dày, ruột non, đại tràng,tuyến  tụy và đường mật ). Ngoài ra các khối nguyên phát này có thể là vú, phổi, tuyến giáp, các cơ quan sinh dục – tiết niệu. Tổn thương của di căn tế bào ung thư có thể có một vài khối nhỏ trên nền gan lành. Đôi khi sẽ có nhiều khối hoặc một khối lớn. Một số thể đặc biệt mà người bệnh có thể gặp:

  • Di căn thể nang : di căn này có hình ảnh giống nang gan hoặc áp xe. Nó có thể lắng cặn với mức dịch – dịch, ở dạng này hay gặp trong di căn ung thư cơ trơn, ung thư hắc tố, ung thư nhầy,
  • Di căn thể vôi hóa thường là xuất hiện tình trạng vôi hóa nhỏ rải rác hay gặp ung thư dạng dịch nhầy đại tràng hoặc của buồng trứng.
  • Di căn giàu mạch máu thì sẽ thường thấy ở các khối u nội tiết ( u carcinoid, tụy, vỏ thượng thận) , ung thư tế bào rau thai, ung thư thận.
  • Di căn thể thâm nhiễm lan tỏa: loại này tổn thương lan tỏa dạng bè, cấu trúc khó xác định thường thấy trong ung thư thận.
  • Di căn bạch huyết: gây ra tổn thương thành dải phân nhánh theo tĩnh mạch cửa.

Nguyên nhân bệnh Ung thư gan

Xơ gan: Ung thư gan mà hay gặp trên nền gan xơ, chiếm tỷ lệ đến 80%. Các nguyên nhân gây ra có thể dẫn đến xơ gan gây ung thư hóa bao gồm xơ gan do rượu, xơ gan thứ phát do nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C dẫn đến ung thư tế bào gan sau 20 – 40 năm, xơ gan do nhiễm sắt. Tuy nhiên hiện nay vẫn có một tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C dù chưa có xơ gan vẫn bị bệnh ung thư gan.

Dùng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài tạo sẽ nên Adenoma (hay gọi là u tuyến) trong gan dễ tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào gan.

Chất Aflatoxin của nấm Aspergillus sẽ có mặt trong các loại thực phẩm như lạc, đỗ bị mốc cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư gan.

Triệu chứng bệnh Ung thư gan

Bệnh nhân lúc này có thể phát hiện tình cờ bệnh ung thư gan mặc dù không có triệu chứng lâm sàng trong những đợt khám theo dõi định kì 3 – 6 tháng  Có triệu chứng ung thư gan:

Triệu chứng cơ năng

Vàng da (jaundice): đây là một trong những triệu chứng thường gặp nhất, thường bộc lộ rõ nhất khi tiếp xúc với ánh nắng. Vàng da chính là hậu quả của tình trạng tắc nghẽn đường mật gây ra bởi khối u. Muối mật (bilirubin) trào ngược từ trong đường mật vào các xoang gan, đi vào máu và bị lắng đọng ở da. Vàng da thường kèm theo phân bạc màu và nước tiểu sẫm màu (như nước vối).

Vàng mắt: biểu hiện này  ở củng mạc mắt có màu vàng sậm. Dấu hiệu xuất hiện trước hoặc đồng thời với vàng da.

Ngứa (pruritus): thường sẽ kèm với vàng da nhưng nhiều trường hợp lại có thể xuất hiện trước khi có vàng da. Mức độ bị ngứa thường tăng lên về đêm và hầu như không đáp ứng với các thuốc điều trị da liễu. Ngứa là do hàm lượng acid mật lắng đọng ở da, kích thích các thụ thể thần kinh cảm giác.

Gầy sút cân: 30-50% các trường hợp gầy sút cân tại thời điểm chẩn đoán. Đây là một trong những hậu quả của quá trình rối loạn tiêu hóa (chán ăn,ăn không tiêu, chướng bụng) do không có dịch mật được bài xuất xuống đường ruột.

Đau bụng vùng gan: ở giai đoạn sớm thì thường đau mơ hồ, không rõ ràng. Khi bị đau bụng nhiều thì thường do các biến chứng của tắc mật.

Triệu chứng thực thể

Gan trở nên to, có thể sờ thấy bờ gan ở dưới bờ sườn với mật độ mềm trong 25% các trường hợp.

Khối khu trú: ít khi sờ thấy được khối khu trú vùng gan

Nếu bạn có những triệu chứng trên hãy liên hệ nhanh với phòng khám đa khoa Tâm Bình An để được tư vấn kỹ hơn và lên lịch khám phù hợp nhất.

Xem Thêm: Khám Ung Thư Tại Nhơn Trạch

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *