Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh Ở Chị Em Phụ Nữ

Chậm kinh (hay còn gọi là trễ kinh) là biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt xảy ra bất thường ở chị em phụ nữ, là một hiện tượng khi đến kỳ hành kinh nhưng vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt. Thông thường, nếu như quá 35 ngày tính từ ngày hành kinh mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại thì được gọi là chậm kinh. Mặt khác, khi chị em lỡ mất ít nhất ba kỳ kinh nguyệt liên tiếp thì được xem là mắc chứng vô kinh. Theo các bác sĩ tại PKĐK Tâm Bình An, chậm kinh thường bắt nguồn từ 12 nguyên nhân sau:

Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh Ở Chị Em Phụ Nữ

1.Dấu hiệu mang thai

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng chậm kinh này là mang thai. Thông thường, trong một vòng một chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dần trở nên dày lên để chuẩn bị cho trứng thụ tinh vào làm tổ trong tử cung. Theo sinh lý bình thường của người phụ nữ, nếu như không xảy ra hiện tượng trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ thai không bắt đầu, cơ thể cũng sẽ tự loại bỏ lớp niêm mạc này, gây hiện tượng ra máu (gọi là hành kinh). Lúc này, theo một chu kỳ kinh nguyệt mới lại bắt đầu. Như vậy, nếu như xuất hiện kinh nguyệt tức là người phụ nữ không mang thai.

Ngược lại, trường hợp trứng khi được thụ tinh và làm tổ bên trong tử cung, lúc này lớp niêm mạc không bong ra mà sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng để bắt đầu quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, để biết được chính xác nguyên nhân bạn có chậm kinh hay do mang thai hay không, bạn chỉ cần sử dụng que thử thai là có thể xác định được.

Nguyên Nhân Gây Chậm Kinh Ở Chị Em Phụ Nữ

2.Giảm cân quá mức

Nếu như đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể bị trễ kinh hoặc thậm chí là mất kinh. Chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) đạt dưới 19 có vẻ rất lý tưởng với đa số chị em, nhưng nếu như bạn giảm cân quá đột ngột, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái chậm kinh có thể xảy ra. Bởi vì, trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường, cơ thể bạn cần sản xuất đủ lượng estrogen để xây dựng nên lớp niêm mạc tử cung. Việc giảm cân quá mức và giảm bổ sung lượng calo có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, cơ quan chịu trách nhiệm điều chỉnh các quá trình khác nhau trong cơ thể bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Và vì vậy, cơ thể sẽ không sản xuất đủ estrogen cần thiết cho kỳ kinh nguyệt. Điều này chính là nguyên nhân gây ra chậm kinh. Trường hợp nặng hơi, những người giảm cân cấp tốc thậm chí sẽ không xuất hiện kinh nguyệt.

Giảm cân quá mức

3.Tăng cân đột ngột

Ngược lại, khi bạn bị tăng cân quá nhanh cũng là nguyên nhân gây chậm kinh ở phụ nữ. Điều này khiến cho cơ thể bạn sẽ sản xuất quá nhiều estrogen trong thời gian ngắn, làm cho lớp nội mạc tử cung phát triển quá mức và trở nên không ổn định. Với trường hợp này, các chị em cần giảm đi một vài cân để giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

4.Vận động quá sức là nguyên nhân chậm kinh

 Điều này thật sự sẽ không tốt cho cơ thể chút nào và là một trong những nguyên nhân gây trễ kinh ở chị em phụ nữ. Tập thể dục rõ ràng là rất tốt đối cho sức khỏe và giúp bạn có được vóc dáng thon gọn cân đối, nhưng không có nghĩa là bạn có thể lạm dụng biện pháp này. Những bệnh nhân, bị mất kinh đa phần là những vận động viên chạy marathon, vũ công ba lê, người hay luyện tập thể hình, hay vận động viên chuyên nghiệp khác.

5.Căng thẳng và stress

Vùng dưới đồi, liên quan đến quá trình tạo ra estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt, bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các hormone gây ra do bản thân bị stress, chẳng hạn như adrenaline và cortisol.

6.Chậm kinh do tác dụng phụ của thuốc

Nếu như bạn được kê toa một loại thuốc mới, hoặc thay đổi liều lượng của các thuốc đang sử dụng, rất có thể đây chính là lý do khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị ảnh hưởng. Cụ thể, tác dụng phụ của một số loại thuốc trong các nhóm thuốc sau đây cũng có nhiều khả năng sẽ gây chậm kinh: như là thuốc chống trầm cảm, thuốc nội tiết tố, thuốc chống loạn thần, thuốc tránh thai, corticosteroids và thuốc dùng trong hóa trị.

7.Sử dụng chất kích thích

Chất kích thích và khói thuốc lá có tác động xấu đến các cơ quan vùng chậu, làm giảm phân phối oxy đến khu vực xương chậu và ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung. Không những thế, khi bạn hút thuốc lâu ngày còn là nguyên do khiến các ống dẫn trứng gặp nhiều vấn đề, làm giảm chất lượng cũng như số lượng trứng và dẫn đến vô sinh ở chị em.

8.Mãn kinh sớm cũng là nguyên nhân gây trễ kinh

Giai đoạn tiền mãn kinh của các chị em phụ nữ rơi vào khoảng sau 42 tuổi. Đây là lúc cơ thể con người bắt đầu tạo ra ít lượng estrogen hơn, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Mãn kinh sớm là khi phụ nữ ngừng kinh nguyệt ở độ tuổi trước 40 tuổi. Một số thủ thuật về y học như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị ở vùng bụng hoặc vùng xương chậu có thể khiến bạn nhanh đến giai đoạn mãn kinh hơn.

Mãn kinh sớm cũng là nguyên nhân gây trễ kinh

9.Các bệnh phụ khoa

Để có thể nhận biết được các bệnh lý nhạy cảm này thì chị em cần để ý quan sát, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, xem có những biểu hiện bất thường sau đây như: Máu kinh sẽ bị vón cục, có mùi khó chịu hay có màu sắc lạ hay không? Đồng thời, bạn cũng nên theo dõi những dấu hiệu liên quan khác, ví dụ như bạn có bị tình trạng đau bụng dưới âm ỉ hay không, dịch tiết âm đạo có màu bất thường không (màu vàng, màu xanh, trắng đục), hoặc vùng kín có mùi hôi hay không? Từ đó, chị em thẳng thắn trao đổi với bác sĩ phụ khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

10.Buồng trứng đa nang

Hiện tượng bị trễ kinh có thể bắt nguồn từ bệnh buồng trứng đa nang. Căn bệnh này gây ra bởi sự rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, làm xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng và ngăn cản được sự rụng trứng xảy ra. Hội chứng buồng trứng đa nang sẽ ảnh hưởng đến các hormone giải phóng trứng và nó là tác nhân xấu đối với khả năng sinh sản của người phụ nữ.

11.Nguyên nhân chậm kinh do vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp là một bộ phận giúp kiểm soát hormone, điều chỉnh sự trao đổi chất và tương tác với nhiều hệ thống khác trong cơ thể đảm bảo mọi thứ đều diễn ra một cách cân bằng và đúng theo nhịp. Một vấn đề bất thường nữa tại tuyến giáp như tuyến giáp hoạt động kém (bệnh suy giáp, nhược giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) đều này có khả năng gây ra những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt của bạn.

12.Rối loạn nội tiết

Có thể nói rằng, nội tiết cân bằng thì kinh nguyệt rất đều đặn. Khi có bất thường nào đó sẽ xảy ra, khiến cho cả vùng dưới đồi, vùng tuyến yên và buồng trứng hoạt động sai lệch, hệ nội tiết tố sẽ bị mất cân bằng, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, cố gắng thiết lập chế độ sinh hoạt ăn uống hợp lý, luyện tập một cách điều độ, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, đồng thời bạn nên tiến hành khám phụ khoa định kỳ tại phòng khám Tâm Bình An để sớm phát hiện các bệnh lý và có hướng điều trị kịp thời.

Xem Thêm: Khái Niệm Về Bệnh Viêm Gan Siêu Vi B

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *