Những Biến Chứng Sỏi Niệu Quản Gây Ra

Hiện nay, ở Việt Nam bệnh Sỏi niệu quản chiếm 28% tỷ lệ sỏi đường tiết niệu, biến chứng sỏi niệu quản thường do sỏi di chuyển từ thận rơi xuống. Đây được xem là bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm do gây bít tắc đường đi của nước tiểu. Vậy thì sỏi niệu quản là gì, bệnh này có thể gây ra những biến chứng nào? Hãy cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu ở bài viết sau.

Sỏi niệu quản là một trong những bệnh lý về đường tiết niệu thường gặp ở mọi đối tượng, đặc biệt tỷ lệ mắc bệnh thường khá cao ở người trưởng thành. Theo các chuyên gia khoa tiết niệu của Phòng khám Tâm Bình An nhận định, sỏi thường hình thành ở thận sau đó di chuyển xuống niệu quản. Càng xuống cuối niệu quản sẽ càng hẹp lại. Chính vì vậy, khi sỏi bắt đầu chuyển dần đến cuối niệu quản nếu không được xử lý kịp thời rất dễ làm tắc đường dẫn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Dưới đây là một vài biến chứng sỏi niệu quản mà người bệnh cần phải biết.

Những Biến Chứng Sỏi Niệu Quản Gây Ra

Ứ nước tại thận và niệu quản

Cũng giống như bệnh sỏi thận, sỏi niệu quản một khi đã khởi phát cũng gây nên những cơn đau nhức ở vùng thắt lưng và vùng hông. Ban đầu đau nó có thể âm ỉ nhưng càng về sau đau dữ dội, nhất là khi sỏi lớn hơn 10 mm. Và khi viên sỏi di chuyển xuống niệu quản, chúng chính là nguyên nhân làm tắc đường dẫn nước. Hậu quả của việc này là nước tiểu bị ứ đọng lại vị trí phía bên trên sỏi. Điều này có nghĩa là ứ nước ở phần niệu quản phía trên sỏi và thận của người bệnh.

Ứ nước tại thận và niệu quản

Giãn đài bể thận gây vỡ thận

Giãn đài bể thận hay giãn bể thận cũng được xem là một trong những biến chứng sỏi niệu quản nguye hiểm. Là yếu tố gây ra nguy cơ gây ảnh hưởng đến thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy thận. Nguyên nhân dẫn đến biến chứng này là do nước bị ứ lại trong bể thận sau một thời gian dài có thể gây giãn đài, giãn niệu quản và bể thận. Nếu như bệnh không được chữa trị đúng lúc, lâu dần sẽ làm cho thận của người bệnh bị biến dạng, có thể phình to và mỏng dần đi. Lúc này khi thận có hình dạng giống như một chiếc túi và có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào.

Viêm hoặc nhiễm khuẩn niệu quản

Trong quá trình sỏi bắt đầu di chuyển từ thận xuống niệu quản có thể gây tổn thương niêm mạc niệu quản dẫn đến chảy máu. Nếu người bệnh không kịp thời có biện pháp can thiệp kịp thời, vi khuẩn có thể xâm nhập và gây viêm.

Viêm đài bể thận

Viêm đài bể thận là một trong những biến chứng người bệnh thường gặp của sỏi niệu quản. Nguyên nhân chính là do quá trình ứ đọng nước tiểu trong thận do sỏi di chuyển gây ra tắc nghẽn niệu quản. Thông thường, nếu như tình trạng này được điều trị sớm khi bệnh mới khởi phát sẽ giúp làm lành tổn thương, ngăn ngừa viêm và hỗ trợ phục hồi chức năng thận của người bệnh.

Tuy nhiên, nếu như người bệnh để cho bệnh kéo dài một thời gian và không điều trị triệt để nguyên nhân, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào đường tiết niệu từ niệu đạo và bàng quang, gây viêm nhiễm. Tại đây, chúng sẽ ngày càng nhân lên, phát triển mạnh mẽ và ngược dòng lên phía trên gây viêm đài bể thận.

Viêm đài bể thận

Suy thận cấp

Nếu như phần niệu quản bị tắc nghẽn hoàn toàn cả 2 bên trong thời gian dài có thể gây giãn bể thận dẫn đến tình trạng nhu mô thận bị tổn thương nặng và không thể phục hồi. Lúc này chức năng của thận mất tạm thời do mức lọc cầu thận bị suy giảm hoặc ngừng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy thận cấp tính. Thông thường, với căn bệnh suy thận cấp tính thường phát triển nhanh chóng sau đó vài ngày nếu không có biện pháp can thiệp đúng lúc.

Suy thận mạn tính

Suy thận mạn tính cũng được xem là một biến chứng nặng nề nhất mà bệnh sỏi tiết niệu gây ra. Viêm thận mạn tính hoặc viêm bể thận do sỏi kéo dài có thể khiến cho chức năng thận của người bệnh mất dần. Khi đó, lượng nephron của thận bị tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến xơ hóa, mất dần chức năng và không thể phục hồi. Đây chính là yếu tố khiến cho bệnh suy thận cấp nhanh chóng chuyển sang mãn tính, gây ra tình trạng khó khăn trong việc chữa trị.

Sỏi niệu quản nếu như không được điều trị sớm có thể gây xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh. Chính vì vậy, khi bạn thấy dấu hiệu bệnh, người bệnh nên đến viện thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Liên hệ với phòng khám Đa Khoa Tâm Bình An để được tư vấn và đặt lịch khám chính xác nhất.

Xem Thêm: Khám Bệnh Mềm Sụn Thanh Quản Tại Nhơn Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *