Các Phương Pháp Điều Trị U Tuyến Thượng Thận

U tuyến thượng thận là một bệnh có thể gây rối loạn quá trình sản xuất một số chất nội tiết (hormone) trong cơ thể, dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Phẫu thuật chính là phương pháp điều trị khỏi bệnh trong nhiều trường hợp u tuyến thượng thận lành tính và u ác tính. Trong đó phương pháp phẫu thuật với sự hỗ trợ Robot là một hướng tiếp cận mới đầy triển vọng giúp nâng cao hiệu quả điều trị và sự an toàn cho người bệnh u tuyến thượng thận. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau!

U tuyến thượng thận là gì?

Tuyến thượng thận là một tuyến nằm ở phía trên của hai quả thận. Tuyến thượng thận có tiết ra các hormone giúp cho cơ thể chống lại stress, cân bằng chất điện giải, bên cạnh đó còn điều hòa huyết áp, điều khiển hoạt động hệ miễn dịch, hàn gắn các mô tế bào khi bị viêm nhiễm, bị chấn thương,…

U tuyến thượng thận là khối u khá hiếm gặp, phát triển trong tuyến thượng thận và phần trăm cao sẽ  là u lành tính, chỉ có một tỉ lệ rất hiếm gặp là u ác tính (ung thư). U tuyến thượng thận thường chỉ xuất hiện ở một trong hai tuyến thượng thận nhưng có một số trường hợp xuất hiện ở hai tuyến.

U tuyến thượng thận có thể biểu hiện nhiều bệnh cảnh khác nhau:

Không có triệu chứng: Người bệnh phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe tổng quát, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT Scan) thấy được u tuyến thượng thận.

U tuyến thượng thận là gì

U có chức năng nội tiết, biểu hiện bởi các hội chứng:

  • U tủy thượng thận do u tăng tiết catecholamine và gây ra cơn tăng huyết áp.
  • Hội chứng cushing do u tăng tiết cortisol và lúc này bệnh nhân có triệu chứng tăng huyết áp, phù, vẻ mặt cushing, vết rạn da…
  • Cường aldosteron do tăng tiết chất aldosterone, làm giảm đi lượng kali máu, dẫn đến tình trạng yếu cơ, tăng huyết áp
  • U gây tăng tiết hormone sinh dục.

Triệu chứng điển hình của u tủy thượng thận là cơn tăng huyết áp kịch phát, chúng xảy ra đột ngột. Huyết áp bệnh nhân tăng rất cao, có thể lên đến 250-280/120-140 mmHg, kéo dài từ vài phút đến vài giờ sau đó sẽ tự giảm về lại chỉ số bình thường. Trong cơn tăng huyết áp, bệnh nhân có các biểu hiện như là nhịp tim nhanh, cảm giác hồi hộp, đau ngực, bị nhức đầu, buồn nôn, nôn, tiểu nhiều, da tái xanh, vã mồ hôi, toàn thân lạnh. Người bệnh thường lo lắng, hốt hoảng, sợ chết; sau cơn tăng huyết áp, người bệnh sẽ mệt lả, huyết áp bình thường hoặc có thể bị tụt, cơ thể mất nhiều nước, có thể rối loạn điện giải hoặc bị trụy tim. Các cơn tăng huyết áp có thể được kích hoạt bởi việc lao động gắng sức, stress, những thay đổi trong cơ thể, phẫu thuật và gây mê.

Trong một số trường hợp khác, người bệnh có thể bị tăng huyết áp một cách thường xuyên, thỉnh thoảng có cơn tăng huyết áp kịch phát. Tăng huyết áp kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như là nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, suy tim, tai biến mạch máu não, suy thận, tổn thương mắt có thể dẫn đến mù lòa không đáng có…

U tuyến thượng thận là gì

U tuyến thượng thận được điều trị như thế nào?

Nếu như khối u tuyến thượng thận có kích thước nhỏ (< 5cm) và không có chức năng nội tiết (không sản xuất quá mức các hormone thượng thận), khối u không triệu chứng, được phát hiện một cách tình cờ khi thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh thì có thể chưa cần phải tiến hành phương pháp điều trị. Bệnh nhân sẽ được theo dõi sức khỏe theo định kỳ tại phòng khám Tâm Bình An, làm các xét nghiệm nội tiết và hình ảnh để đánh giá kích thước u và chức năng nội tiết của tuyến thượng thận.

Nếu như u tuyến thượng thận kích thước trên 5cm hoặc u tuyến thượng thận gây ra tình trạng tăng tiết hormone (bất kể kích thước lớn hay nhỏ) thì bệnh nhân sẽ được các bác sĩ Tâm bình An yêu cầu phải điều trị phẫu thuật kịp thời.

Phương pháp điều trị u tuyến thượng thận có chức năng nội tiết hoặc u lớn > 5cm chính là phẫu thuật để loại bỏ các khối u.

Phẫu thuật nội soi cắt tuyến thượng thận là một kỹ thuật khó và hiện đại. Trước khi phẫu thuật bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc sử dụng trong 7-10 ngày để giúp cho ổn định huyết áp, các thuốc này có thể thay thế hoặc bổ sung với thuốc huyết áp bệnh nhân đang sử dụng. Trong phần lớn các trường hợp, toàn bộ các tuyến thượng thận và khối u sẽ được loại bỏ. Tuyến thượng thận còn lại sẽ đảm nhiệm chức năng nội tiết, sản xuất các hormone, huyết áp sẽ được trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu như một tuyến thượng thận đã được loại bỏ trước đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ chỉ loại bỏ khối u và giữ lại các mô tuyến thượng thận khỏe mạnh.

Có hai phương pháp phẫu thuật u tuyến thượng thận chính hiện nay tại các bệnh viện và phòng khám chính là mổ hở và mổ nội soi. Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến thượng thận thuận lợi cho những khối u có kích thước <5cm và được đội ngũ y bác sĩ chuẩn đoán lành tính. Mổ mở trong những trường hợp có chống chỉ định mổ nội soi hoặc u quá lớn, còn bị dính nhiều với các tạng xung quanh.

Nếu u tuyến thượng thận là ung thư hoặc ung thư di căn, ngoài bạn tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân có thể được chỉ định các phương pháp điều trị khác như là thực hiện hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích…

U tuyến thượng thận là gì

Phương pháp phẫu thuật với Robot hỗ trợ trong điều trị u tuyến thượng thận

Phẫu thuật với Robot hỗ trợ là một bước phát triển vượt bậc của ngoại khoa, là một hướng tiếp cận mới nhiều triển vọng và là xu hướng phát triển của ngành phẫu thuật. Phẫu thuật với Robot hỗ trợ hiện nay có nhiều ưu điểm so với mổ hở và mổ nội soi kinh điển.

Với cấu trúc tinh vi, hiện đại, mô phỏng hoàn hảo hoạt động của tay người, góc phẫu thuật rộng lên đến 540 độ mà không cánh tay con người nào có thể thực hiện được một cách tốt nhất, hình ảnh phóng đại ba chiều có khả năng chẩn đoán và thực hiện phẫu thuật chính xác, ít bị xâm lấn. Do đó, phẫu thuật với Robot hỗ trợ mang đến hiệu quả điều trị và độ an toàn cao cho người bệnh, giảm cơn đau đớn và các biến chứng cho người bệnh, đảm bảo tính thẩm mỹ, giúp bạn rút ngắn được thời gian nằm viện, người bệnh nhanh hồi phục.

Xem Thêm: U Xơ Tử Cung Được Bóc Tách Như Thế Nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *