Kiểm Tra Sàng Lọc Trước Hôn Nhân Gồm Khám Những Gì?

Kiểm tra sàng lọc trước hôn nhân (hay còn gọi là khám tiền hôn nhân) là cơ hội giúp cho các cặp đôi có cái nhìn tổng quan về sức khỏe của mình cũng như bạn đời tương lai. Đây cũng được coi là bước đệm cần có cho một hạnh phúc dài lâu, một tình yêu trọn vẹn. Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây!

Kiểm tra sàng lọc trước hôn nhân – Hành trang cho sự hạnh phúc

1.1. Lợi ích của thực hiện sàng lọc trước hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân được nhiều cặp đôi và xã hội thừa nhận về những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa về sức khỏe sinh sản nói riêng mà nó còn về cả thể chất và tinh thần cho đời sống vợ chồng trong tương lai. Khi bạn quyết định khám sức khỏe trước khi về chung một nhà, cả hai sẽ nhận được:

– Đánh giá tổng quát sức khỏe hai vợ chồng, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường , thậm chí là bệnh lý nguy hiểm. Từ đó kịp thời phòng ngừa những hệ lụy sau này không đáng có ảnh hưởng đến đời sống của cả hai sau này.

– Phát hiện sớm, sẽ có cách phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV và các bệnh lây qua đường tình dục khác. Điều này giúp cho bạn có thể kịp thời điều trị và ngăn được sự lây sang cho bạn đời.

– Nắm bắt tình trạng sức khỏe sinh sản của cả hai, có thể phát hiện các bệnh lý liên quan nếu có. Qua đó, các cặp đôi dễ dàng chuẩn bị tốt hơn cho quá trình sinh nở trong tương lai, đảm bảo việc con sinh ra không mắc dị tật bẩm sinh.

– Trang bị kiến thức về sinh hoạt vợ chồng một cách an toàn. Đồng thời, khắc phục tối đa sự lo lắng, hoang mang với những cặp đôi mới cưới.

– Giúp cho cả hai biết cách chủ động kiểm soát sự mang thai, thời điểm cũng như số lượng con cái theo như họ mong muốn.

– Tạo dựng được niềm tin và thể hiện trách nhiệm lẫn nhau. Hạn chế, cũng như xóa bỏ những nghi ngờ, không hiểu rõ về đặc tính của giới.

Lợi ích của thực hiện sàng lọc trước hôn nhân

1.2. Nên kiểm tra sàng lọc trước hôn nhân vào thời điểm nào?

Việc tiến kiểm tra sàng lọc trước hôn nhân cũng là cách chính xác, hiệu quả nhất để hiểu rõ tình trạng sức khỏe hiện tại  cả vợ.lẫn chồng, các vấn đề có nguy cơ nảy sinh trong tương lai. Nếu như các cặp đôi sớm biết biết các bất thường thì việc chữa trị càng nhanh chóng. Đồng thời cũng sẽ họ giúp giảm bớt được áp lực về tâm lý lẫn tài chính rất nhiều.

Do đó, thời điểm thích hợp nhất dành các cặp đôi nên thực hiện khám sức khỏe là từ 3 đến 6 tháng trước khi kết hôn.

Lợi ích của thực hiện sàng lọc trước hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì?

Các cặp đôi khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ phải thực hiện đầy đủ 3 danh mục chính:

– Khám lâm sàng: Tại bước khám này các bác sĩ sẽ khai thác tình trạng sức khỏe hiện tại của cả 2 và có những tư vấn chi tiết để cặp đôi có cái nhìn rõ hơn về gói khám. Sau đó sẽ lần lượt khám phụ khoa đối với nữ và khám nam khoa đối với nam.

– Thực hiện xét nghiệm máu: Bước này nhằm mục đích đánh giá công thức máu, nhóm máu, chẩn đoán tiểu đường, đánh giá chức năng gan/thận. Bên cạnh đó xét nghiệm cũng giúp cả hai tầm soát và phát hiện bệnh truyền nhiễm như virus viêm gan B, viêm gan C, HIV.

Ngoài ra, đối với nam sẽ được thực hiện thêm xét nghiệm tinh dịch đồ. Còn đối với nữ sẽ được test nhanh thêm chlamydia – một trong những loại bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục khiến nữ giới khó có thể có con

Thực hiện chẩn đoán hình ảnh: tiến hành chụp siêu âm ổ bụng tổng quát và chụp X-quang ngực thẳng. Hai danh mục khám này sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường ở dạ dày, gan, thận, tim, phổi,…

Lợi ích của thực hiện sàng lọc trước hôn nhân

Lưu ý mà các cặp đôi nên biết

Một số lưu ý riêng dành cho các cặp đôi nếu như đang có ý định kiểm tra sàng lọc trước hôn nhân:

– Chuẩn bị giấy tờ tùy thân cần thiết đầy đủ trước khi thăm khám. Cụ thể như là CMT, thẻ bảo hiểm,…

– Tham khảo kinh nghiệm, cũng như các chia sẻ từ bạn bè hay những người từng thăm khám. Bằng cách này sẽ bạn hiểu rõ hơn về quy trình, địa chỉ khám uy tín,.. và giảm bớt bỡ ngỡ, lo lắng phần nào.

– Không nên ăn trước khi làm xét nghiệm máu ít nhất là 6 tiếng.

– Không  quan hệ tình dục trước khi khám 3 ngày

– Không nên thực hiện khám sàng lọc nếu như bạn nữ đang trong kỳ kinh nguyệt.

– Uống nhiều nước, nhịn cho căng tiểu trước khi tiến hành siêu âm.

– Thẳng thắn chia sẻ tình trạng sức khỏe hay những băn khoăn của cả vợ lẫn chồng với bác sĩ để được giải đáp cụ thể, gỡ khúc mắc trong lòng.

– Ưu tiên mặc các trang phục thoải mái, không nên mặc đồ gây cản trở trong quá trình khám hay đeo quá nhiều phụ kiện.

Như vậy, khám tiền hôn nhân là việc làm cần thiết và nó có ý nghĩa đặc biệt đối với các cặp đôi. Để bạn có một hôn nhân hạnh phúc trọn vẹn, cả hai cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, kể cả sức khỏe của mình và bạn đời tương lai

Xem Thêm: Khám Tim Mạch Tại Nhơn Trạch

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *