Bệnh Viêm Phổi Cấp Do Covid-19 Gây Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Trẻ Nhỏ

Tâm bão hiện nay trên thế giới không là gì khác ngoài bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 mà Tổ chức Y tế Thế giới gọi là Covid-19. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có hàng trăm ngàn người nhiễm bệnh ở nhiều nơi trên thế giới và số ca tử vong lại ngày một tăng vọt. 

Suy cho cùng, trẻ em vẫn chính là đối tượng hoàn toàn có thể bị nhiễm COVID-19 và việc nắm rõ các thông tin cần thiết về dịch bệnh sẽ giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của con cái. Hãy cùng PKĐK Tâm Bình An điểm qua những cách bảo vệ trẻ trước đại dịch COVID-19 

Bệnh Viêm Phổi Cấp Do Covid-19 Gây Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Trẻ Nhỏ

Liệu trẻ nhỏ có dễ bị lây nhiễm chủng corona mới hay không?

Theo China Daily, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc  đã có văn bản xác định trẻ dễ bị lây nhiễm chủng virus corona mới. Tuy nhiên, không có trường hợp nghiêm trọng hoặc gây tử vong ở trẻ.

Đường lây truyền chủ yếu vẫn là lây qua đường hô hấp thông qua dịch nhầy và nước bọt xuất phát từ việc người mang mầm bệnh ho hoặc hắt hơi. Trẻ em sẽ vô tình có thể hít phải những giọt dịch tiết này hoặc chạm tay vào những bề mặt có dính dịch có chứa virus rồi cho tay lên mắt, mũi, miệng. 

Trẻ bị viêm phổi cấp do Covid-19 Covid-19 thường có dấu hiệu sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này dường như khá giống với những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường. Virus này có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở một số trường hợp, đặc biệt là ở những người đang mắc bệnh hoặc sức đề kháng bị suy yếu, nhất là những người có bệnh nền..

Bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 có thực sự gây nguy hiểm với trẻ hay không?

Hiện nay, theo như các chuyên gia y khoa vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu về ảnh hưởng của virus với trẻ em.

Khi đã có nhiều liên kết số liệu và so sánh với dịch SARS hay dịch MERS trước đây thì hiện tượng trẻ em bị tác động bởi virus là tương đối ít. Vì vậy, các nhà khoa học vẫn chưa có thể giải thích được một cách chính xác mối liên quan về độ tuổi với mức độ trầm trọng của bệnh.

Trong khi đó, lại có ý kiến từ một số chuyên gia lại đưa ra những lý giải khác nhau về vấn đề này. Tiến sĩ Sharon Nachman từ Bệnh viện Nhi Stony Brook (New York, Hoa Kỳ) cho rằng, môi trường mà trẻ em thường xuyên phải tiếp xúc, trong đó có trường học, nhiều nguy cơ cũng ẩn chứa chủng virus này. 

Ngược lại, Raina Maclntyre, chuyên gia dịch tễ học của Đại học New South Wales, Australia, thì lại cho rằng việc nhiễm virus gây nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trên người lớn vì các đối tượng này thường có sẵn các bệnh mạn tính khác nhau (như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch…). Những tình trạng này sẽ làm suy yếu khả năng chống lại virus của cơ thể. Hơn nữa, con người sẽ có hệ miễn dịch suy giảm theo thời gian. Đó là lý do vì sao khi bị nhiễm virus, người cao tuổi dễ mắc bệnh và bệnh diễn tiến nặng hơn cả.

Tuy nhiên, theo những lập luận trên chỉ mang tính lý thuyết vào thời điểm hiện tại và điều mà chúng ta cần chờ đợi những thông báo chính thức từ cơ quan y tế có thẩm quyền.

Nâng cao năng lực xét nghiệm

Hướng điều trị nếu như bị nhiễm bệnh Covid-19

Hầu hết những người bị nhiễm Covid-19 bao gồm cả trẻ em, sau khi được chẩn đoán mắc bệnh cần được nghỉ ngơi và truyền dịch. Riêng với những người mắc bệnh nặng, nồng độ oxy trong người giảm, thì cần được theo dõi tại bệnh viện với sự hỗ trợ từ các phương pháp điều trị thích hợp khác.

Cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra ngay khi:

  • Nếu có dấu hiệu mắc bệnh và trước đó đã từng du lịch đến Trung Quốc, Ấn Độ, vùng dịch trong nước
  • Có tiếp xúc với người có nghi ngờ bị nhiễm virus corona chủng mới trong vòng 14 ngày qua.
  • Ngoài bệnh viêm phổi cấp do  chủng Covid-19, với trẻ nhỏ thì bệnh sởi và cúm mùa cũng là những vấn đề liên quan đến sức khỏe mà phụ huynh cần quan tâm. Vì vậy, bạn cần phải chắc chắn đảm bảo cho bé đã được tiêm vắc-xin phòng những căn bệnh này.

Mách mẹ cách bảo vệ cho bé trong mùa dịch Covid-19

Trong khi chờ đợi vắc-xin hoặc thuốc điều trị đặc hiệu, cách tốt nhất để bạn phòng dịch chính là cho trẻ chính là:

  • Tránh cho con nhỏ tiếp xúc với người mắc bệnh cảm, cúm hoặc có các triệu chứng của các bệnh đường hô hấp nói chung.
  • Rửa tay đúng quy cách và thường xuyên với xà phòng hoặc nước rửa tay sạch khuẩn và nước. Nên cho bé rửa tay trong thời gian tối thiểu là 20 giây và đặc biệt dạy trẻ rửa tay đúng cách. Trong trường hợp bất khả kháng mà bạn không có xà phòng, bạn có thể cho trẻ vệ sinh tay bằng các sản phẩm khử trùng với lượng cồn tối thiểu là 60%
  • Dạy con nhỏ không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay.
  • Mẹ nên vệ sinh những bề mặt hoặc đồ vật xung quanh bé mà mọi người trong gia đình có xu hướng chạm vào nhiều nhất.
  • Các thực phẩm dùng để chế biến cho trẻ cần đảm bảo được nấu chín kỹ. Người lớn tuyệt đối tránh việc mớm cho bé ăn. Thêm vào đó, cũng không nên thổi bằng miệng để làm mát thức ăn cho con.
  • Nếu như bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ và đang có nghi ngờ hoặc xác định bản thân mình bị nhiễm chủng virus mới, bạn cần dừng việc cho con bú và cách ly mẹ khỏi bé.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, các loại thuốc kháng sinh không có tác dụng trong trường hợp nhiễm virus, kể cả khi bị cúm thông thường. Vì vậy, các phụ huynh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc cho con mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay, khi phát hiện trẻ có một trong những biểu hiện cảnh báo kể trên tốt nhất hãy liên hệ đến hotline của phòng khám Tâm Bình An để được tư vấn tốt nhất. 

Ngoài ra, để bảo vệ con mình khỏi đại dịch Covid-19 đang hoành hành hiện nay, bạn cũng nên dạy con rửa tay đúng cách đúng thời điểm nhằm loại bỏ mầm bệnh đang ẩn nấp trên da tay.

Để đảm bảo loại bỏ sạch hết các vi khuẩn bám trên tay trẻ, bạn cần trang bị cho cả gia đình các sản phẩm như là  nước rửa tay, xà phòng sạch khuẩn có thành phần diệt khuẩn siêu tốc như ion bạc để hạn chế nguy cơ vi khuẩn, vi rút còn bám lại trên tay do thói quen rửa tay vội vàng, qua loa ở cả trẻ nhỏ lẫn người lớn trong gia đình.

Xem Thêm: Cách Sơ Cấp Cứu Cơ Bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *