Cách Chăm Sóc Tốt Bệnh Lý Tiểu Đường

Chăm sóc bệnh lý bị tiểu đường thường xuyên có thể giúp cho người bệnh ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ, mắt, chân và cũng như các vấn đề về thận. Thông tin bài viết hướng dẫn cách chăm sóc cơ bản dành cho bệnh nhân tiểu đường của PKĐK Tâm Bình An sẽ mang lại cho các bạn cẩm nang bảo vệ người bênh tốt hơn.

Việc chăm sóc bệnh tiểu đường mỗi ngày là tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh:

  • Bệnh nhân sẽ chọn loại thức ăn nào được ăn, bác sĩ khuyên ăn khi nào và ăn bao nhiêu là đủ.
  • Bệnh nhân cũng là người quyết định hoạt động thể chất nào là phù hợp với sức khỏe hiện tại.
  • Bệnh nhân sẽ tự uống thuốc theo đơn
  • Bệnh nhân cũng sẽ tự theo dõi lượng đường trong máu
  • Nhân viên y tế Tâm Bình An sẽ hướng dẫn bệnh nhân tiểu đường cách chăm sóc và kiểm tra thêm kết quả A1C (đường huyết trung bình), huyết áp, mỡ máu và các chỉ số khác

Bệnh lý tiểu đường sẽ được chăm sóc như thế nào khi đến khám?

Bảng theo dõi dưới đây của Tâm Bình An sẽ giúp nhân viên y tế cập nhật tình trạng bệnh của bệnh lý tiểu đường để  bệnh nhân được chăm sóc phù hợp nhất.

Mỗi lần thăm khám, bệnh nhân cần kiểm tra các vấn đề sau:

Huyết áp:

Huyết áp của bệnh nhân nếu như không đạt chỉ số mục tiêu, việc lên kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể lực và xem xét thêm về việc dùng thuốc sẽ giúp cho bệnh nhân đạt được chỉ số mục tiêu. Bệnh nhân nên phối hợp hợp tác với nhân viên y tế để lên kế hoạch điều trị.

Cách Chăm Sóc Tốt Bệnh Lý Tiểu Đường

Cân nặng:

Ngăn ngừa việc bệnh nhân tăng cân hoặc giảm cân là một phần của kế hoạch điều trị tiểu đường. Nếu như bệnh nhân cần sụt cân, thì việc giảm từ 4 – 7 kg có thể giúp bệnh nhân đạt được chỉ số mục tiêu về huyết áp, mức đường huyết và mỡ máu. Cần hợp tác với nhân viên y tế để lên kế hoạch điều trị thời gian dài.

Cách Chăm Sóc Tốt Bệnh Lý Tiểu Đường

Hút thuốc:

bệnh nhân là người hút thuốc nhiều, hãy hỏi nhân viên y tế hướng dẫn cách ngừng hút  thuốc.

Kiểm tra bàn chân:

Bệnh nhân nên yêu cầu nhân viên y tế kiểm tra giúp bàn chân của mình. Hãy thông báo nếu có bất cứ những thay đổi về hình dạng cũng như về cảm nhận của mình đối với bàn chân. Những vấn đề thay đổi ở bàn chân có thể được tránh khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm.

Ít nhất mỗi 3 đến 6 tháng, bệnh nhân cần kiểm tra:

A1C :

A1C là phương pháp kiểm tra đường huyết của một khoảng thời gian trước đó. Kết quả của A1C sẽ cho bệnh nhân biết nồng độ glucose trung bình từ 2 đến 3 tháng trước. Đường huyết lúc này của bệnh nhân cũng có thể được ghi nhận qua kết quả đường huyết ngẫu nhiên hay đường huyết lúc đói (FBG). Những kết quả A1C sẽ cho bệnh nhân biết mức đường huyết của mình tại một thời điểm nhất định trong ngày. Nếu như đường huyết của bệnh nhân tăng quá cao, bệnh nhân cần thay đổi gấp kế hoạch điều trị. Hãy trao đổi với nhân viên y tế về kế hoạch điều trị này sao cho phù hợp.

Ít nhất một lần trong năm, bệnh nhân cần kiểm tra các vấn đề sau:

Cholesterol:

Chỉ số cholesterol của bệnh nhân cho biết lượng mỡ có trong máu của mình. Một số loại, như là HDL giúp bảo vệ tim mạch. Những loại khác, như là LDL có thể làm tắc mạch máu và dẫn đến bệnh tim. Triglycerides cũng là một loại mỡ máu khác, nó làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quy cao. Nếu như chỉ số Cholesterol của bạn không đạt mức mục tiêu, bệnh nhân lúc này cần phải có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, hoạt động thêm thể lực và việc dùng thuốc có thể sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng của bệnh nhân. Hãy hợp tác với nhân viên y tế Tâm Bình An để lên kế hoạch điều trị.

Kiểm tra chân và mắt :

Mỗi năm một lần, các bác sĩ cần kiểm tra kỹ bàn chân của bệnh nhân về những dấu hiệu tổn thương dây thần kinh hay bất cứ vấn đề nào khác về hình dạng bàn chân. Bác sĩ Nhãn khoa cũng sẽ phối hợp kiểm tra mắt của bệnh nhân về những dấu hiệu nguy cơ gây ra tổn thương vào giai đoạn sớm.

Cách Chăm Sóc Tốt Bệnh Lý Tiểu Đường

Chích ngừa cúm theo mùa: 

Chích ngừa cúm mỗ́i năm để tránh bị nhiễm bệnh.

Những vấn đề khác bệnh nhân cần thực hiện:

Chích ngừa viêm phổi:

Người bệnh cần chích ngừa viêm phổi ít nhất một lần

Hướng dẫn thông tin chăm sóc cho người bệnh lý tiểu đường và tư vấn chế độ dinh dưỡng:

Nếu như bệnh nhân cần thay đổi kế hoạch kiểm soát bệnh tiểu đường, bệnh nhân nên gặp bác sĩ chuyên khoa tiểu đường và chuyên viên dinh dưỡng.

Mang thai:

Thông báo cho bác sĩ điều trị nếu bệnh nhân đang có kế hoạch mang thai. Cố gắng đạt mức cân nặng tốt nhất trong khoảng thời gian trước và trong lúc mang thai

Qua bài viết này, quý khách có thể bỏ túi nhiều cách chăm sóc bệnh nhân tiểu đường, hãy liên hệ với phòng khám Tâm Bình An để có lịch thăm khám chữa bệnh tốt nhất.

Xem Thêm: Khám Tay Chân Miệng Tại Nhơn Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *