Theo Dõi Các Triệu Chứng F0 Tại Nhà

Hiện nay dịch Covid-19 đang có biến thể lây lan nhanh và nguy hiểm hơn rất nhiều so với biến thể trước đây trên thế giới. Đội ngũ y tế của các địa phương đều ráo riết lên kế hoạch cho những tình huống xấu, tránh tình huống vỡ trận như ở Tp.HCM trong thời gian qua. 

Các phương pháp y khoa tiên tiến được áp dụng điều trị bệnh tình nặng tại các bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, với sự quá tải của các ca bệnh hằng ngày, nên ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid đã đưa ra phương án điều trị F0 tại nhà, dành cho những F0 không triệu chứng hoặc F0 với nồng độ virus thấp.

Khi được điều trị theo dõi các triệu chứng F0 tại nhà cần theo dõi nhịp thở, mạch, nhiệt độ, độ bão hòa oxy… nếu như có những điều bất thường cần gọi cho nhân viên y tế để xử trí kịp thời.

Theo Dõi Các Triệu Chứng F0 Tại Nhà

Theo như Bác sĩ Nguyễn Thành Quân, Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành, cho biết trong thời gian bệnh nhân cách ly và điều trị Covid-19 tại nhà, người nhiễm và người chăm sóc cũng cần phải theo dõi các dấu hiệu và diễn biến, kể cả khi bệnh nhân không hề có triệu chứng bệnh.

Để có thể theo dõi hàng ngày, bạn cần chuẩn bị thêm 1 cuốn sổ tay để ghi chép đầy đủ các triệu chứng 2 lần/ngày như nhịp thở, mạch, nhiệt độ, độ bão hòa oxy trong máu – SpO2 (nếu có thể đo), huyết áp (nếu có thể dùng máy đo) cùng một số triệu chứng khác. Các triệu chứng cơ bản như mệt mỏi, ho, ớn lạnh, gai rét, viêm kết mạch, mất vị giác, tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng số lần mỗi ngày, ho ra máu, thở dốc, khó thở, tức ngực kéo dài… Một số người còn bị đau họng, nhức đầu, buồn nôn, chán ăn…

Quyết Định Chiến Thắng Đại Dịch Covid-19

“Chúng ta nên ghi chép cụ thể thời điểm triệu chứng xuất hiện, tự đưa ra đánh giá, so sánh với các ngày nặng hay đỡ hơn so với ngày trước”, bác sĩ nói.

Nếu như bệnh nhân có các biểu hiện nặng sau thì cần gọi ngay cho bác sĩ để hỗ trợ:

– Khó thở, hơi thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, khò khè, hay bị thở rít khi hít vào.

– Nhịp thở bắt đầu tăng. Ở người lớn là từ 21 lần/ phút. Trẻ em thì từ một đến dưới 5 tuổi là từ 40 lần/ phút; Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là từ 30 lần/ phút. Lưu ý, khi bạn đếm nhịp thở trẻ em cần phải đếm đủ trong một phút khi trẻ nằm yên, không khóc. Mỗi một chu kỳ nhịp thở được tính là một lần hít vào thở ra.

– Nồng độ SpO2 dưới 95 % (nếu như gia đình bạn có máy đo và đo chính xác). Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường cần đo lại lần hai sau lần một từ 30s đến một phút. Khi đó, bạn cần giữ nguyên vị trí đo, tẩy sơn móng tay trước khi đo.

Dịch Vụ Test Nhanh Codvid Tại Nhơn Trạch Đồng Nai

– Mạch người bệnh nhanh trên 120 lần/phút hoặc dưới 50 lần/phút.

– Huyết áp tối đa dưới 90mmHg hoặc huyết áp tối thiểu trên 60 mmHg, nếu có thể đo.

– Đau tức ngực thường xuyên hơn, cảm giác bó thắt ngực, bị đau tăng lên khi hít sâu.

– Thay đổi nhận thức, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy lú lẫn, ủ rũ, lơ mơ, rất mệt, mệt lả, không ra khỏi giường hoặc trẻ em quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

– Tím môi, tím đầu ngón tay, móng chân, da xanh, nhợt nhạt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

– Không thể ăn uống, trẻ em bú kém hoặc giảm, ăn kém hoặc có thể nôn.

– Trẻ có thể sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi đỏ, ngón tay chân sưng phù nổi ban đỏ, nốt hoặc mảng xuất huyết.

Cuối cùng, khi bạn có bất kỳ lo lắng nào cũng báo ngay cho nhân viên y tế để được hỗ trợ và xử trí kịp thời hoặc gọi ngay đường dây nóng để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất

Trong như các Hướng dẫn cách theo dõi triệu chứng Covid-19 tại nhà, bác sĩ Nguyễn Thành Quân còn hướng dẫn xử trí với một số dấu hiệu cụ thể như sốt, ho và khi bệnh có biểu hiện diễn tiến nặng.

Nếu có những biểu hiện bệnh trở nặng thì hãy liên hệ tới trạm y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Xem Thêm: Siêu Âm Thai Và Những Cột Mốc Mà Mẹ Bầu Cần Lưu Ý

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *