Thai Giáo Nên Bắt Đầu Từ Khi Nào Để Con Phát Triển Tốt

Thai giáo được chứng minh không chỉ giúp bé thông minh hơn, mà còn hoàn thiện nhân cách cũng như tình cảm của bé, giúp bé phát triển nhiều kỹ năng quan trọng. Những câu hỏi xoay quanh về vấn đề chúng ta nên thai giáo cho con từ tháng thứ mấy, hôm nay hãy cùng Khoa Sản – PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu về Thai Giáo cho sản phụ như thế nào là phù hợp.

Thai Giáo Nên Bắt Đầu Từ Khi Nào Để Con Phát Triển

Thai giáo là gì

Thai giáo là một phương pháp khoa học dạy con thông minh ngay từ trong bụng mẹ, nó tác động trực tiếp tới thai nhi thông qua 5 giác quan: MẮT – MŨI – TAI – MIỆNG – XÚC CẢM nó tương ứng với từng giai đoạn phát triển của thai kỳ. Giúp con trẻ của bạn được phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, cho con một khởi đầu vượt trội.

thai

Thai giáo nên bắt đầu từ khi nào?

Thai giáo nên bắt đầu từ khi nào rất cần để quan tâm, ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, các bé đã có thể phát triển nhiều giác quan, học nhiều ngôn ngữ thậm chí tập ghi nhớ. Khoảng tuần thứ 18 của thai kỳ, bé còn bắt đầu nghe được những âm thanh của cơ thể mẹ, như là tiếng tim đập, tiếng dạ dày hoạt động. Đến tuần thứ 26, bé bắt đầu có thể phản ứng với tiếng ồn cả bên trong và bên ngoài cơ thể mẹ, mẹ có thể dỗ dành bé với những giọng nói của mình. Ở trong tử cung, bé sẽ nghe thấy những âm thanh nhỏ chỉ bằng một nửa âm lượng chúng ta nghe thấy. Tuy nhiên, em bé vẫn có thể bị giật mình và bật khóc nếu nghe tiếng ồn lớn đột ngột.

Với những mốc phát triển này của thai nhi, có lẽ bố mẹ cũng đã trả lời được phần nào câu hỏi nên thai giáo cho con từ tháng thứ mấy. Khoảng từ tuần thứ 18 của thai kỳ, bố mẹ có thể bắt đầu thai giáo cho con bằng những hoạt động đơn giản như cho bé nghe nhạc hay có động tác xoa bụng. Kích thích thính giác cho bé là việc làm vô cùng có ích kể từ tuần 20 (khi thính giác của bé đã phát triển đầy đủ). Và đến khoảng 28 tuần tuổi, người mẹ có thể kích thích xúc giác của bé.

Thai Giáo Nên Bắt Đầu Từ Khi Nào Để Con Phát Triển Tốt

Các phương pháp thai giáo dạy con từ trong bụng mẹ

Thai giáo bằng thính giác

Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, bé đã phát triển toàn diện hơn các bộ phận, tai cũng phát triển tốt hơn. Vì vậy, khi có bất cứ hoạt động nào của mẹ, từ đọc sách, nghe nhạc… đều có thế ảnh hưởng nhất định đến bé, mà cụ thể là thính giác.

Vì vậy, khi thai kỳ ở tháng thứ 4 thì các mẹ có thể bắt đầu thai giáo cho con bằng cách mở những bản nhạc thú vị cho bé nghe. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mở nhạc cho thai nhi nghe đúng lúc, đủ âm lượng sẽ mang lại lợi ích cho sự phát triển trí não của trẻ. Những giai điệu du dương, giai điệu êm ái có tác dụng nhất định đến trí thông minh của trẻ nhỏ ngay khi còn trong bụng mẹ.

Thai giáo bằng thính giác

Thai giáo bằng thị giác

Thai giáo thị giác hay còn gọi là phương pháp thai giáo bằng ánh sáng (người mẹ có thể hình dung đây như một trò chơi tương tác giữa cha mẹ và bé). Từ tuần thứ 18 của thai kỳ bé mới có thể cảm nhận được ánh sáng và tới tuần 28 con mắt của bé mới bắt đầu mở. Mẹ không thể đẩy nhanh quá trình phát triển của thị giác của trẻ nên chỉ có thể áp dụng phương pháp này từ tam cá nguyệt thứ 3.

Khi thực hiện phương pháp thai giáo cho thai nhi bằng thị giác các mẹ nên tránh sử dụng những loại ánh sáng mạnh. Mẹ có thể chọn lựa một chiếc đèn pin có độ sáng thật dịu nhẹ. Tiếp đến, mẹ di chuyển đèn dọc theo bụng, tốc độ thật chậm rãi và chờ xem phản ứng của bé. Mỗi lần chiếu sáng thường kéo dài khoảng 5 phút, mỗi ngày thực hiện 3 lần trên bụng.

Thai giáo bằng thị giác

Thai giáo bằng xúc giác

Massage chính là một cách phổ biến nhất để mẹ thực hành thai giáo bằng xúc giác của mình. Mẹ cần lưu ý, khi tiến hành thực hiện thai giáo bằng xúc giác, những động tác massage của mẹ lúc này cần phải làm đúng kỹ thuật chứ không phải kiểu giao tiếp có hại cho con như dùng tay xoa trực tiếp nhiều lần vào bụng bầu vì làm như thế có thể dẫn đến những cơn co thắt tử cung, dọa sinh non hoặc sảy thai.

Khi mẹ thực hiện việc “giao tiếp” với thai nhi thông qua cơ thể sẽ giúp các bé có những phản ứng đáp lại, chẳng hạn như duỗi cánh tay, hay đạp chân, chuyển động…

Phương pháp thai giáo dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng và mang tính khoa học của mẹ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Mẹ bầu cần ăn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mẹ cũng không nên kiêng khem quá mức. Không nên ăn quá no mà nên chia thành các bữa nhỏ trong ngày. Nhớ ngủ sao cho đủ giấc và thường xuyên vận động nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe.

Như vậy, việc các Mẹ hiểu đúng về thai giáo cũng như biết được các phương pháp thai giáo sẽ giúp cho bé phát triển mạnh khỏe, toàn diện và tích cực hơn. Đây chính là mong muốn của bất kỳ bậc cha mẹ nào dành cho con yêu của mình. Và đó cũng chính là trách nhiệm và sứ mệnh của Khoa Sản Phòng Khám Tâm Bình An, cùng đồng hành giúp mẹ có một “thai kỳ hạnh phúc”, bé yêu chào đời khỏe mạnh.

Liên hệ để được  tư vấn trực tiếp từ bác sĩ và đặt lịch khám TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *