Thông Tin Về Các Loại Vắc-xin COVID-19 Trên Thế Giới

Hiện nay, sự phát triển của y học cho phép nhân loại tiếp cận với những liệu pháp điều trị tiên tiến cho rất nhiều căn bệnh, cuộc đua đưa vắc-xin Covid-19 chính thức đưa vào sử dụng trên người từ tháng 12/2020.  Cùng PKĐK Tâm Bình An tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây!

Các Loại Vắc-xin COVID 19 Trên Thế Giới

Vắc-xin AZD1222 (còn được gọi là Covishield ở Ấn độ)

Ngày 8 tháng 12, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford và công ty AstraZeneca của Anh – Thụy Điển đã xuất bản một bài báo khoa học đầu tiên về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc-xin coronavirus. Thử nghiệm nãy cũng đã chứng minh rằng vắc-xin có thể bảo vệ được con người khỏi Covid-19, tuy nhiên vẫn để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về kết quả khi đưa ra số liệu về hiệu quả nằm trong khoảng từ 62% – 90% tùy theo liều lượng.

Thời gian đầu của đại dịch, các nhà nghiên cứu Oxford cũng đã phát triển vắc-xin bằng kỹ thuật di truyền một loại virus adenovirus thường sẽ lây nhiễm cho tinh tinh. Khi tiêm vắc-xin cho khỉ, họ nhận thấy rằng đã bảo vệ được các con vật khỏi dịch bệnh. Vào tháng 4 năm 2020, tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 1/2. Các nhà phát triển vắc-xin cũng không phát hiện ra bất kỳ tác dụng phụ nào nghiêm trọng nào trong thử nghiệm, đồng thời quan sát còn cho thấy rằng vắc-xin đã nâng cao kháng thể chống lại coronavirus và các biện pháp phòng vệ miễn dịch khác. Vắc-xin đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2/3 ở Vương quốc Anh và đất nước Ấn Độ (nơi nó được gọi là Covishield). Ngoài ra, Vắc-xin AstraZeneca sau đó đã tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 ở Brazil, Nam Phi và Hoa Kỳ .

Ngày 30/12, Vương quốc Anh và Argentina đã tiến hành cấp phép khẩn cấp cho vắc-xin này. Tiếp đó, vào 3/1/2021 chúng đã được cấp phép tại Ấn Độ với phiên bản Covishield, do viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất. Bên cạnh đó, vào ngày 11/12/2020, thì AstraZeneca đã hợp tác với Viện Gemaleya, Nga để kết hợp AZD1222 và Sputnik V xem thử liệu sự kết hợp này có làm tăng thêm hiệu quả của AZD1222 hay không. Cuộc thử nghiệm dự kiến diễn ra vào đầu năm 2021 tại Ukraine.

AstraZeneca đã đàm phán một loạt các thỏa thuận cung cấp vắc-xin cho các chính phủ, trong đó là Việt Nam. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào chiều ngày 29/1 tổ chức bên lề Đại hội Đảng lần thứ 13, theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin: 

“Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã phê duyệt cho vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, trong trường hợp khẩn cấp trong việc phòng chống dịch. Đây cũng là vắc-xin Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam. Theo đó, Astra Zenenca cam kết sẽ cung cấp thêm 30 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam trong năm 2021. Đồng thời, Bộ Y Tế cũng sẽ tiếp tục làm việc với đối tác khác như Pfizer, Moderna của Mỹ để tăng thêm số lượng vắc-xin cho Việt Nam.

Thông Tin Về Các Loại Vắc-xin COVID-19 Trên Thế Giới

Vắc-xin mRNA-1273

Vắc-xin mRNA-1273 do Công ty Moderna, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở đặt tại Massachusetts, Mỹ. Đây là loại vắc-xin Covid thứ hai được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Hoa Kỳ, sau giấy phép của Comirnaty.

Vào ngày 16 tháng 11, Moderna đã được công bố dữ liệu sơ bộ đầu tiên từ cuộc thử nghiệm, tiếp theo là dữ liệu hoàn chỉnh vào ngày 30 tháng 11 năm 2020. Trong số 196 trường hợp dùng vắc-xin Covid-19 ở những người tình nguyện thử nghiệm, có 185 trường hợp người được dùng giả dược. Trong số đó có 11 tình nguyện viên được tiêm chủng Covid-19, kết quả không ai bị bệnh nặng. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, vắc-xin này có tỷ lệ hiệu quả lên đến là 94,1%, cao hơn nhiều so với dự kiến ​​của các chuyên gia khi bắt đầu thử nghiệm vắc-xin. 

Ngày 18/12/2020, Giấy phép dành cho mRNA-1273 đã được thông qua bởi 20/20 phiếu của Ban cố vấn của FDA. Giám đốc FDA Stephen Hahn tuyên bố:

 “Đây là một bước tiến quan trọng khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch biến thể Coronavirus mới ở Vương Quốc Anh đang gây ra hàng loạt ca nhập viện và tử vong ở Hoa Kỳ mỗi ngày. Vắc- xin Covid-19 của Moderna đã có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của FDA về chất lượng, an toàn và hiệu quả cao. Cũng giống như các quyết định khác của FDA, công bố này hoàn toàn dựa trên các cơ sở dữ liệu khoa học và đánh giá minh bạch của giới chuyên môn.”

Ngày 23/12/2020, mRNA được Canada cấp phép và tới tháng 1/2021 thì được cấp ủy quyền khẩn cấp bởi Liên minh châu Âu EU, Israel, Thụy Sỹ và Vương quốc Anh. 

Thông Tin Về Các Loại Vắc-xin COVID-19 Trên Thế Giới

Vắc-xin Comirnaty (còn được gọi là Tozinameran hoặc BNT162b2)

Ngày 9 tháng 11/2020, công ty Pfizer có trụ sở đặt tại New York và công ty BioNTech của Đức đã làm nên trang lịch sử mới bằng cách trình bày dữ liệu sơ bộ chỉ ra rằng vắc-xin coronavirus của họ có hiệu quả hơn 90%. Đó cũng là lần đầu tiên có bằng chứng xác thực về một loại vắc-xin được đưa ra trên toàn thế giới. Chỉ hơn một tháng sau, vào ngày 11 tháng 12/2020, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA đã cho phép Comirnaty chính là vắc-xin đầu tiền được sử dụng khẩn cấp tại Hoa Kỳ. 

Vào tháng 1 năm 2020, các nhà nghiên cứu của BioNTech bắt đầu thiết kế một loại vắc-xin dựa trên phân tử di truyền mRNA. Vắc-xin này có chứa các hướng dẫn di truyền để xây dựng một protein coronavirus, được gọi là đột biến. Khi được tiêm vào tế bào, vắc-xin cho khiến chúng tạo ra các protein đột biến, sau đó sẽ giải phóng vào cơ thể và gây ra các phản ứng từ hệ thống miễn dịch.

Vào tháng 3/2020, để có thể mở rộng quy mô nghiên cứu, đưa ra thử nghiệm lâm sàng vào tháng 5, BioNTech hợp tác với Pfizer đã đặt tên chung cho vắc-xin là Tozinameran và lấy tên thương hiệu là Comirnaty. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng Comirnaty đã khiến cho các tình nguyện viên sản sinh ra các kháng thể chống lại SARS-CoV-2, cũng như các tế bào miễn dịch của họ được gọi là tế bào T phản ứng với virus. Sau nhiều lần thử nghiệm lâm sàng, vào ngày 8/12/2020, FDA đã công bố kết quả phân tích độc lập của họ. FDA xác định rằng Comirnaty có hiệu quả đạt 95%, không hề gây tác dụng phụ nghiêm trọng,  thường gây mệt mỏi trong thời gian ngắn, sốt và đau cơ.

Vắc-xin Comirnaty

Những kết quả ấn tượng này cũng đã nhanh chóng dẫn đến việc ủy ​​quyền trên toàn thế giới. Vào ngày 2 tháng 12, Vương quốc Anh đã ủy quyền khẩn cấp đối với vắc-xin của Pfizer và BioNTech, trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên chấp thuận vắc-xin coronavirus. Việc tiến hành tiêm thuốc bắt đầu vào ngày 8 tháng 12 , với William Shakespeare , lúc đó ông 81 tuổi nằm trong số những người đầu tiên được tiêm. Trong tuần đầu tiên sau khi được Comirnaty cho phép, Pfizer và BioNTech đã cung cấp hơn 2.9 triệu liều vắc-xin cho Mỹ. Ngày 31/12, Tổ chức Y tế Thế giới đã cấp cho Comirnaty một Danh sách Sử dụng Khẩn cấp, danh sách này sẽ đẩy nhanh việc cấp phép của tổ chức này ở nhiều quốc gia khác đang bị dịch bệnh hoành hành. 

Để được tư vấn trực tiếp và nhanh nhất, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến của phòng khám Tâm Bình An. Theo dõi các bài viết trong tương lai của website TẠI ĐÂY. 

Xem Thêm: Khám Bệnh Thiếu Máu Cơ Tim Tại Nhơn Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *